Lưu ý khi lần đầu phối giống chó cảnh

Hiện có rất nhiều người nuôi chó nhưng lại chưa nắm được những kiến thức về đặc tính sinh sản của chó. Điều này thật sự rất quan trọng, không chỉ với những người nuôi chó sinh sản mà còn với những người nuôi chó cảnh. Hiểu được cách phối giống chó cảnh, bạn sẽ chăm sóc cún tốt hơn, đồng thời tránh được những tai nạn không đáng có.

Hãy cùng Pet House tìm hiểu về kinh nghiệm phối giống chó cảnh nhé!

Tập tính sinh sản của loài chó

Không giống như con người có thể sinh sản quanh năm, chó chỉ có một số mùa động dục nhất định. Trung bình, chó sẽ động dục 2 tới 3 lần mỗi năm. Việc nắm được thời điểm này sẽ rất quan trọng nếu bạn mong muốn nhân giống chó cảnh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tránh được việc chó mang bầu ngoài ý muốn nếu chưa triệt sản.

Thời điểm động dục của chó đực và chó cái

Chó cái chỉ có triệu chứng động dục khi đến mùa sinh sản. Ngoài ra, chúng sẽ không có phản ứng với chó đực. Ngược lại, chó đực sẽ có nhu cầu và bản năng sinh sản mạnh mẽ hơn nhiều. Chúng sẽ kích thích khi ngửi thấy mùi chó cái, cụ thể hơn là mùi nước tiểu chó cái.

Trong nước tiểu chó cái sẽ có các hormone kích thích tính dục, và lượng hormone sẽ nhiều hơn trong quá trình động dục. Chính nhờ mùi của các hormone này, chó đực sẽ biết chó cái đã sẵn sàng sinh sản. Cũng vì thế, bạn nên để ý khi chó đực ngửi hoặc liếm nước tiểu của chó cái.

Thời điểm hành kinh và động dục của loài chó

Với chó cái

Con người bắt đầu hành kinh khi 13 tuổi, thế nhưng điều này chưa có nghĩa là chúng ta đã sẵn sàng sinh sản ở độ tuổi 13. Tương tự như vậy, chó động dục chưa có nghĩa là chúng đã có thể sẵn sàng sinh sản. Thông thường, bạn nên đợi đến lần động dục thứ hai thì mới nên cho cún đi phối giống.

Chu kỳ kinh nguyệt của chó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Chính vì vậy, khoảng thời gian của mỗi con chó là khác nhau. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể tính ra số lần động dục trung bình của chó là khoảng 2 lần mỗi năm. Khoảng cách giữa mỗi lần động dục từ 6-8 tháng.

Với chó đực

Chó đực ngay từ nhỏ đã có biểu hiện tính dục như ngửi mông đồng loại hay đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu. Mỗi chú chó lại có thời gian động dục riêng, tùy vào thể lực, kinh nghiệm và cả sự hợp tác của chó cái.

Những chú chó yếu hoặc bệnh có thể bị tắt dục, ví dụ là suy dinh dưỡng hoặc béo phì. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới khả năng tính dục của chó chính là dinh dưỡng. Chó tắt dục có thể do thiếu một số dưỡng chất nhất định. Dù bạn có cho chó ăn nhiều đến đâu nhưng thiếu khoáng chất và Vitamin thì cún cũng không thể sinh hoạt bình thường được.

Phối giống chó cảnh lần đầu cần lưu ý điều gì

Bổ sung dinh dưỡng cho cún

Lưu ý khi lần đầu phối giống chó cảnh
Bổ sung dinh dưỡng cho cún để phối giống tốt hơn

Để cún có thể phối giống và sinh sản thành công, bạn cần quan tâm tới rất nhiều vấn đề. Trong đó, dinh dưỡng là yếu tố đóng vai trò then chốt. Bạn cần đảm bảo cung cấp cho chó đủ Protein để có thể phát triển. Các loại thức ăn chó mèo giá rẻ thường bị độn nhiều tinh bột, vậy nên bạn nên tìm loại thức ăn có thương hiệu và chất lượng.

Bên cạnh Protein, bạn cũng cần bổ sung Vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, chó rất cần Canxi và các khoáng chất như photpho, mangan, đồng… Nếu bạn chỉ cho cún ăn đồ ăn khô, bạn nên bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ bên ngoài. Cho chó uống thêm sữa cũng là một lựa chọn không tồi

Môi trường giao phối

Chó đực cần có một không gian quen thuộc để chúng có thể tự tin khi giao phối, đặc biệt là khi phối giống lần đầu. Do đó, bạn thường sẽ thấy chó cái phối giống được gửi tới nhà chó đực. Bên cạnh đó, chó đực lần đầu phối cũng sẽ bị lúng túng, chúng có thể cần người hỗ trợ để dễ “hành sự” hơn.

Làm gì nếu bạn không muốn phối giống chó cảnh?

Quá trình động dục ở chó có thể gây rất nhiều phiền phức, đặc biệt là ảnh hưởng tới vệ sinh chung. Bên cạnh đó, việc tìm chủ cho chó con cũng mất thời gian, đặc biệt là với chó lai. Nếu bạn không muốn nuôi chó kinh doanh, tốt nhất nên cho cún triệt sản từ sớm.

Không chỉ giúp tránh các rắc rối, triệt sản còn giúp chó giảm nguy cơ mắc bệnh về đường sinh dục. Bạn nên đến các phòng khám uy tín để đảm bảo chó khỏe mạnh. Đặc biệt tránh việc triệt sản ở các xe rao “Thiến chó thiến mèo đâyyy!”. Nếu triệt sản mà không đảm bảo vệ sinh, chó rất có thể bị viêm nhiễm.

Lời kết

Việc phối giống chó cảnh thật sự không đơn giản chút nào. Người chủ cần có kinh nghiệm để đảm bảo chó sinh sản thành công, khỏe mạnh. Nếu bạn cần tư vấn về các giống chó cảnh, hãy đến ngay hai cơ sở của Pet House tại 293 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội1045 Kha Vạn Cân, Phường An Bình, Thủ Đức, Tp.HCM. Ngoài ra, các bạn cũng có thể liên hệ với PetHouse qua số Hotline 0379 889 868 để được tư vấn ngay lập tức.

Link nội dung: https://bitly.vn/luu-y-khi-lan-dau-phoi-giong-cho-canh-a12167.html