Cặn trong ấm đun nước là chất gì? Cách để loại bỏ lớp cặn

1 Cặn trong ấm đun nước là chất gì

Sau một thời gian sử dụng ấm đun nước siêu tốc thì trong ấm sẽ xuất hiện cặn. Hiện tượng này xảy ra khi bạn lâu ngày không vệ sinh ấm sau khi dùng. Nguyên nhân gây nên cặn trong ấm là do CaCo3 và MgCo3 kết tủa khi đun sôi ở nhiệt độ cao, đặc biệt là nước sinh hoạt cả gia đình bạn thuộc loại nước cứng.

Đa số mõi người vẫn nghĩ nước cứng chỉ xuất hiện tại hệ thống nước dùng trong thành phố. Tuy nhiên đó chỉ đúng một phần, nếu những vùng có nước cứng tạm thời vẫn có thể xảy ra cặn. Do đó bạn cần chú ý khi sử dụng nước hàng ngày xem có những cặn bẩn bám ở đáy ấm nước hay không để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Cặn trong ấm đun nước là chất gì? Cách để loại bỏ lớp cặn

2 Nguyên nhân dẫn đến hình thành cặn trong ấm nước

Nguồn nước bị ô nhiễm

Một trong các nguyên nhân góp phần gây ra hiện tượng cặn trong ấm nước chính là nguồn nước mà bạn đang sử dụng có dấu hiệu bị ô nhiễm. Đây là vấn đề vẫn xảy ra ngay ở các thành phố lớn như Hà Nội dù đã được trang bị những hệ thống lọc nước chuyên nghiệp cho sinh hoạt hoặc đời sống mà chất lượng cũng chưa đảm bảo.

Bên cạnh đó thì tại các địa phương có hoạt động như sản xuất hoặc canh tác thì nguồn nước cũng dễ bị ô nhiễm vì sử dụng đa phần là nước giếng khoan có chứa chất độc hại. Do đó mà các hộ gia đình có kinh tế sẽ trang bị một chiếc máy lọc nước cho gia đình nhưng tỉ lệ còn thấp ở ở vùng nông thôn nghèo.

Cặn trong ấm đun nước là chất gì? Cách để loại bỏ lớp cặn

Cách xử lý nước chưa tốt

Để có nguồn nước sạch sử dụng thì chúng ta cần xử lý nguồn nước, loại bỏ các tạp chất độc hại trước khi dùng. Hiện nay có rất nhiều phương pháp để giải quyết vấn đề này nhưng mỗi cách lại sở hữu ưu và nhược điểm riêng đồng thời không thể làm sạch hoàn toàn trên diện rộng và chi phí thực hiện cũng tương đối lớn.

Vì vậy mà có tình trạng nước cứng xuất hiện trong hệ thống nước của các khu đô thị như hiện nay. Bên cạnh đó thì các giải pháp chưa được đưa ra một cách triệt để gây ra thiếu nguồn nước sạch cần cung cấp cho các gia đình nên nhiều gia đình đã chủ động đầu tư máy lọc nước để phục vụ nhu cầu nước sạch của gia đình mình.

Cặn trong ấm đun nước là chất gì? Cách để loại bỏ lớp cặn

3 Tác hại của cặn trong ấm đun nước như thế nào

Rất nhiều người lo lắng và muốn biết cặn trong ẩm đun nước có nguy hiểm không, gây ra những tác hại nào thì câu trả lời là có. Bởi vì nguyên nhân làm ra hiện tượng cặn trong ấm là do kết tủa của những hợp chất có chứa canxi và magie. Đây đều là những chất có hại cho sức khỏe của con người.

Do đó khi bạn sử dụng lâu dài sẽ làm suy giảm chức năng của một số bộ phận trong cơ thể bởi các cơ quan bắt buộc phải làm việc để lọc rất nhiều tạp chất. Nếu bạn để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây nên những căn bệnh hiểm nghèo điển hình là ung thư.

Ngoài ra việc để cặn bám lâu trong ấm mà bạn không thực hiện vệ sinh kịp thời cũng làm giảm tuổi thọ của ấm và làm giảm hiệu năng cũng như công suất sử dụng. Nguyên nhân là bởi cơ chế làm đun sôi nước của ẩm siêu tốc phụ thuộc vào rơ le dẫn nhiệt nằm ngay trong ấm. Do đó nếu có một lớp cặn bẩn bao phủ sẽ khiến ấm khó dẫn nhiệt gây mất nhiều thời gian hơn.

Cặn trong ấm đun nước là chất gì? Cách để loại bỏ lớp cặn

4 Một số cách để loại bỏ lớp cặn

Sử dụng giấm hoặc chanh

Một trong các phương pháp để loại bỏ lớp cặn trong ấm được nhiều người lựa chọn sử dụng đó là dùng giấm hoặc chanh. Bởi trong giấm có tình kiềm còn chanh có tính axit, đều là khắc tinh của cặn bẩn. Chúng có khả năng làm hòa tan những muối của kim loại tính kiềm, dễ tạo ra được những chất khoáng tan được trong nước và CO2.

Đây là phương pháp rất dễ dàng để thực hiện. Bạn chỉ cần cho nước ấm vào bình rồi thêm một chút giấm ăn và nước cốt chanh sau đó đun sôi. Tiếp đến bạn để nguội trong vòng một tiếng sẽ giúp cho các cặn bẩn tách ra khỏi ấm. Cuối cùng bạn chỉ cần rửa lại bằng nước sạch vài lần là xong.

Cặn trong ấm đun nước là chất gì? Cách để loại bỏ lớp cặn

Dùng vỏ trứng

Thêm một nguyên liệu dễ dàng tìm được trong căn bếp của gia đình bạn, cũng có công dụng loại bỏ lớp cặn bên trong ấm đó là vỏ trứng. Để thực hiện bạn cần đập nát khoảng 3-4 vỏ trứng rồi cho vào ấm. Sau đó đổ nước vào ấm đun đến 1/2 ấm và trong khi đun sôi, thỉnh thoảng bạn dùng đũa khuấy đều vỏ trứng trong ấm.

Thời gian đun diễn ra trong khoảng 10 phút thì bạn bắc ấm xuống để nguội và rửa sạch lại ấm là sẽ thấy ấm được loại sạch cặn bẩn.

Dùng baking soda để loại bỏ

Bạn cũng có thể dùng baking soda để làm sạch ấm đun nước. Với nguyên liệu này thì bạn nên cho khoảng 2 muỗng baking soda pha với 1/2 ấm nước rồi đun sôi trong khoảng 7 phút. Sau đó, bạn bắc ấm xuống và để nguội. Khi bạn thấy ấm đã nguội thì dùng một miếng vải mềm lau sạch lại ấm. Lúc này bạn sẽ thấy các lớp cáu bẩn bị bong tróc ra dễ dàng.

Cặn trong ấm đun nước là chất gì? Cách để loại bỏ lớp cặn

Cách dùng vỏ khoai

Nhiều chị em nội trợ thường dùng vỏ khoai tây để loại bỏ cặn bẩn trong ấm vì những hiệu quả của phương pháp này mang lại. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng cách này để làm sạch ấm mới mua về trước khi đem sử dụng bằng cách cho vỏ 3 củ khoai tây vào ấm rồi đun sôi cùng nước khoảng 7 phút.

Việc này sẽ giúp cặn bẩn hạn chế bám vào ấm trong những lần sử dụng sau. Trường hợp nếu bạn cần loại bỏ những cặn bẩn ở ấm cũ thì bạn nên kéo dài thời gian đun nước sôi trong khoảng 10 phút là sẽ thấy các vết bẩn cứng đầu trong ấm bong dần ra. Sau đó rửa sạch ấm lại là hoàn thành.

Cặn trong ấm đun nước là chất gì? Cách để loại bỏ lớp cặn

CLICK xem ngay các mẫu bình đun siêu tốc đang giảm giá CỰC HOT!

Mời bạn tham khảo các mẫu bình đun siêu tốc đang bán chạy tại Điện máy XANH:

Như vậy là bạn đã biết được cặn trong ấm đun nước là chất gì? và cách để loại bỏ lớp cặn trong ấm rồi phải không nào. Nếu bạn đã áp dụng hiệu quả các cách làm sạch cặn mà Điện máy XANH đã hướng dẫn hay có thêm mẹo hay nào khác thì hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để chia sẻ với mọi người nhé.

Link nội dung: https://bitly.vn/can-trong-am-dun-nuoc-la-chat-gi-cach-de-loai-bo-lop-can-a12420.html