9 dấu hiệu chó động dục và cách giúp chúng thoải mái hơn

Chó động dục thường có những biểu hiện kỳ lạ. Nếu bé chó nhà bạn đột nhiên chảy máu và có những hành động bất thường? Đừng vội hoảng sợ, vì đây có thể là dấu hiệu chúng đang tới mùa.

1. Chó bị salo là gì?

Chó động dục (còn gọi là chó salo) là một bản năng hết sức tự nhiên. Không giống như mèo động dục, chó cái tiết dịch nhiều hơn trong chu kỳ của chúng. Thông thường, chó động dục hai lần một năm, trong khoảng thời gian từ hai đến ba tuần.

Chu kỳ động dục đầu tiên bắt đầu khi chó cái dậy thì. Chó khoảng 6 tháng thì salo, nhưng điều này có thể khác nhau rất nhiều giữa các giống. Các giống chó nhỏ có thể động dục lần đầu tiên khi chúng mới 4 tháng tuổi; trong khi các giống chó lớn và khổng lồ có thể sẽ phải đợi đến 2 tuổi trước khi trải qua chu kỳ động dục đầu tiên. Trung bình, hầu hết các con chó sẽ có chu kỳ động dục đầu tiên từ 6 đến 15 tháng tuổi.

9 dấu hiệu chó động dục và cách giúp chúng thoải mái hơn
Mùa động dục của chó

Chó cái động dục trong giai đoạn 2 (Estrus) của chu kỳ thường có dấu hiệu động dục trung bình từ 3 - 21 ngày hoặc 9 ngày. Chó động dục (salo) 2 lần mỗi năm, cách nhau khoảng sáu tháng. Một số con cái sẽ có chu kỳ không đều đặn, đặc biệt nếu chúng còn rất nhỏ hoặc rất già.

Các giống chó nhỏ có thể chu kỳ 3 lần mỗi năm, trong khi các giống chó bự, khổng lồ chỉ có thể có 1 chu kỳ trong 1 năm. Không giống như một số loài khác, chu kỳ động dục của chó không phụ thuộc vào mùa, ánh sáng mặt trời hoặc nhiệt độ.

2. Dấu hiệu chó động dục

a. Chó đực

Khác với chó cái, chó đực không có thời kỳ động dục cụ thể. Thay vào đó, chúng có khả năng giao phối quanh năm khi chúng dậy thì vào khoảng 4 - 6 tháng tuổi. Mặc dù chó đực không động dục, nhưng chúng có thể bị ảnh hưởng khi những con chó cái xung quanh chúng bắt đầu đến kỳ.

Động tác chó giao phối

Khi chó cái động dục, nó sẽ tiết ra một pheromone có tên là Methyl p-hydroxybenzoate; có tác dụng kích thích tình dục những con chó đực. Nếu một con chó đực chưa được thiến bắt gặp mùi hương của một con cái gần đó đang động dục, con chó cái đó sẽ trở thành tâm điểm chú ý của chó đực. Nó có thể bỏ ăn, tăng cường đánh dấu lãnh thổ, ngày càng trở nên hung dữ và ám ảnh về việc theo dõi chó cái trong suốt chu kỳ của chúng.

b. Cách nhận biết chó salo

Bạn càng nhận thức rõ về chu kỳ của chó cái, bạn càng chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ thay đổi hành vi và thể chất nào có thể xảy ra trong quá trình chó động dục. Trong mỗi giai đoạn của chu kỳ chó động dục, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi khác nhau. Dấu hiệu chó salo có thể bao gồm:

Với những sự khác lạ từ ngoại hình và hành vi của chó cái, bạn có thể xác định giai đoạn nào của chu kỳ động dục mà chúng đang trải qua. Trong chu kỳ chó động dục, chúng sẽ trải qua bốn giai đoạn, được ghi nhận bởi những thay đổi khác nhau trong cơ thể và hành vi của chúng. Bốn giai đoạn của chu kỳ salo của chó cái như sau:

Giai đoạn 1: Proestrus

Giai đoạn đầu tiên của chu kỳ chó động dục được gọi là Proestrus. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 7 đến 10 ngày, nhưng nhiều con chó trải qua khoảng 9 ngày động dục. Dấu hiệu đầu tiên của giai đoạn này là âm hộ bị sưng tấy. Đây là một trong những cách tốt nhất để phát hiện sự bắt đầu của chu kỳ chó động dục. Trong giai đoạn này, chó có thể có:

- Thay đổi tính cách: Các thay đổi có thể từ khá nhẹ đến nặng hơn. Đôi khi một con chó cái sẽ trở nên trìu mến và bám chủ hơn với chủ của mình, những lúc khác, chúng có vẻ hơi gắt gỏng.

9 dấu hiệu chó động dục và cách giúp chúng thoải mái hơn
Dấu hiệu chó rượng đực, chó động dục

- Chó rượng đực bỏ ăn: Không có gì lạ nếu một con chó đến mùa salo bỏ ăn một chút trong tuần đầu tiên này.

- Sưng âm hộ: Một số con chó cái salo chỉ sưng một chút, trong khi những con khác sưng lên khá nhiều. Chúng cũng bị chảy máu, thường chảy máu nhẹ trong vài ngày đầu và nặng hơn một chút vào giữa tuần. Điều này khiến chó liếm vùng kín của mình nhiều hơn.

- Kẹp đuôi: Đây là phản ứng để bảo vệ âm hộ, bằng cách kẹp đuôi vào giữa chân hoặc ngồi xuống bất cứ khi nào con chó khác đến gần.

Giai đoạn 2: Estrus

Giai đoạn 2 - Estrus - thường kéo dài từ 5-10 ngày và kéo dài trung bình 9 ngày. Đây là thời gian con chó của bạn có khả năng sinh sản và là nơi buồng trứng bắt đầu giải phóng trứng để thụ tinh.

Trong giai đoạn Estrus, chó cái sẽ sẵn sàng chịu đực, chúng sẽ chấp nhận sự sự giao phối con đực. Nó sẽ cong đuôi sang một bên và có thể cố gắng ra ngoài thường xuyên hơn bình thường. Trong giai đoạn này, các triệu chứng bao gồm:

9 dấu hiệu chó động dục và cách giúp chúng thoải mái hơn
Chó giao phối: con cái sẽ khiêu gợi con đực bằng cách ịn mông

- Chó động đực sẽ đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, vì nó đang đánh dấu các điểm để cho chó đực biết chúng đã sẵn sàng sinh sản.

- Ban đầu, dịch tiết ra rất nhiều máu, nhưng càng ngày, nó sẽ loãng dần thành dạng nước và có màu đỏ hồng. Nếu một con chó vệ sinh cẩn thận và liếm đi chất thải, có thể rất khó để biết được liệu nó có chảy máu hay không. Tuy nhiên, bạn có thể biết được điều này bằng cách cho chúng nằm lên những miếng vải máu trắng.

- Âm hộ bớt sưng tấy

- TChó sẽ chủ động tiếp cận và tán tỉnh con đực với cái đuôi được giữ sang một bên, quay lưng về phía con đực và giơ cao đuôi; nhưng sẽ hung dữ đối với những con cái khác. Bạn cũng có thể xác định hành vi này bằng cách gãi mạnh vào vùng mông của chó. Nếu nó cứng chân sau và lệch đuôi sang một bên thì đó là dấu hiệu chó chịu đực.

Giai đoạn 3: Diestrus

Giai đoạn này có thể kéo dài từ 10-140 ngày và lúc này chó không còn khả năng sinh sản nữa. Nếu chó đã được thụ thai, giai đoạn này sẽ kéo dài từ khi kết thúc giai đoạn 2 (Estrus) cho đến khi chó con được sinh ra (khoảng 60 ngày). Lúc này, âm hộ của chó sẽ trở lại kích thước bình thường và dịch tiết âm đạo sẽ biến mất; không còn hứng thú với việc tán tỉnh.

Giai đoạn 4: Anestrus

Anestrus là giai đoạn cuối cùng của chu kỳ chó động dục, còn được gọi là giai đoạn nghỉ ngơi. Đây là giai đoạn dài nhất trong chu kỳ chó động dục, khoảng 180 ngày. Khi giai đoạn này kết thúc, mùa động đực của chó (toàn bộ chu kỳ động dục của chó) bắt đầu lại từ đầu.

3. Làm gì khi chó động dục?

Làm gì khi chó rượng đực? Nếu chó salo lần đầu tiên, nó có thể là một tình huống đáng lo ngại cho cả hai. Hãy làm theo các mẹo sau để đảm bảo quá trình chó động dục diễn ra suôn sẻ nhất có thể:

- Dọn dẹp: Khi chó động dục, chúng sẽ tiết dịch và chảy máu. Chúng có thể chảy máu từ 7 - 10 ngày, và điều này tạo ra 1 mớ lộn xộn cho bạn. Dưới đây là một số cách để xử lý:

- Giúp chó của bạn thoải mái: Lần đầu tiên chó động dục, chó sẽ cần thêm tình yêu và sự quan tâm từ chủ.

9 dấu hiệu chó động dục và cách giúp chúng thoải mái hơn

- Ngăn ngừa mang thai

9 dấu hiệu chó động dục và cách giúp chúng thoải mái hơn
Không dẫn chó động dục ra ngoài mà không có dây xích

4. Cách phòng ngừa chó động dục

- Triệt sản chó: Cách tốt nhất để ngăn con chó động dục hoặc mang thai là triệt sản bằng phẫu thuật trước khi chúng có chu kỳ động dục đầu tiên. Vì có thể khó dự đoán khi nào chu kỳ đầu tiên này sẽ xảy ra, hầu hết các bác sĩ thú y khuyên bạn nên thực hiện cắt bỏ tử cung vòi trứng trước khi chó được 6 đến 7 tháng tuổi.

Việc cắt bỏ buồng trứng (chó cái) và lấy tinh hoàn (chó đực) không những ngăn chó lên cơn động dục, ngăn việc có thai ngoài ý muốn, ngăn ngừa việc chúng bỏ nhà đi mà còn khiến chó của bạn khỏe mạnh hơn. Nếu không đủ tiền để triệt sản chó, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của hội yêu động vật, các phòng khám hỗ trợ giá. Một quan niệm phổ biến cho rằng chó cái sẽ trở nên thân thiện và hòa đồng hơn nếu chúng được phép có một lứa chó con. Điều này không đúng, và chỉ góp phần vào vấn đề nghiêm trọng của tình trạng quá tải dân số của loài chó.

- Tiêm thuốc tránh thai: Chúng tôi không khuyến khích cách này để ngăn chặn việc chó động dục. Việc tiêm thuốc tránh thai lâu dài có thể khiến chó nhiễm trùng cổ tử cung, thậm chí là gây ung thư.

Tổng kết

Chó động dục khi tới mùa là điều hết sức bình thường. Bạn có thể nhận ra chó cái của mình có đang trong thời kỳ salo hay không thông qua một vài dấu hiệu nhận biết như sưng âm hộ, chảy máu âm đạo, thích đi ra ngoài kiếm trai hơn, tình cảm và thích âu yếm hơn, liếm bộ phận sinh dục…Chó đực sẽ bắt đầu bỏ ăn, hung hăng, liên tục đánh dấu lãnh thổ khi chúng ngửi thấy mùi chó cái động dục.

Chó đực không có chu kỳ động dục cụ thể mà bị ảnh hưởng bởi chó cái. Chó cái phát dục trong khoảng 10 - 20 ngày. Đối với phần lớn chó, thời kỳ phát dục thường xảy ra mỗi 6 tháng. Khi chó của bạn tới mùa, bạn không nên để chúng ra ngoài đường mà không có dây xích, chó chúng tập thể dục và nghỉ ngơi xen kẽ, hoặc giúp chúng cảm thấy thoải mái hơn bằng thức ăn, âm nhạc hoặc hóc-môn nhân tạo.

Hãy kiên nhẫn khi bé chó động dục! Chúng có thể khiến nhà của bạn trở nên lộn xộn, có những cử chỉ bất thường hoặc làm phiền bạn nhiều hơn. Nhưng đừng quát mắng hay bực mình với chúng vì đây là bản năng tự nhiên của động vật. Chỉ cần một chút kiên nhẫn và quan tâm, bạn có thể giúp chúng vượt qua sự căng thẳng và khó chịu này.

Link nội dung: https://bitly.vn/9-dau-hieu-cho-dong-duc-va-cach-giup-chung-thoai-mai-hon-a12452.html