Border Collie là giống chó gì? Cần lưu ý gì khi nuôi chó Border Collie? (2020)

Hãy tham khảo bài viết để biết lý do vì sao Border Collie là thành viên tuyệt vời trong gia đình bạn.

Đặc tính sinh học của chó Border Collie

Con đực thuộc giống Border Collie đứng cao tới 18 cm và nặng tới khoảng 20 kg. Con cái cao tới 15 cm và nặng khoảng 19 kg.

Chúng trông giống như một “người chăn cừu” Úc có trọng lượng nhẹ hơn, nhưng thay vì đặc tính phô trương của giống chó chăn cừu úc Úc, những con chó săn biên giới Border Collie có một cái đuôi lông dài đến tận hông. Đầu vẫn giống như của một Collie, và cơ thể dài hơn một chút so với con chó chăn cừu Úc. Đôi tai đứng nhưng lại buông xuống, mang lại cho chúng một vẻ ngoài hài hước.

Border Collie là giống chó gì? Cần lưu ý gì khi nuôi chó Border Collie? (2020)

Một số Border Collie có bộ lông thô dài khoảng 5 cm, trong khi một số khác có bộ lông bóng mượt - một kiểu trang phục, phụ kiện cho chó dài khoảng 1 cm thôi. Một loạt các màu sắc được nhìn thấy bao gồm đen và trắng, đỏ và trắng, đen và xám, tất cả các màu đen và ba màu. Collie lông dài hơn thường có bờm và đuôi “tươi tốt”.

Nguồn gốc của giống chó Border Collie

Collie Border là những chú chó chăn gia súc và được nhân giống để làm việc với cừu. Nhưng chúng có thể quản lý bất kỳ loại đàn nào và thậm chí sẽ nuôi cả con của giống khác trong gia đình.

Giống chó nhiều ưu điểm này có có nguồn gốc ở các vùng đất thấp và biên giới của Anh và Scotland; và có thể có từ những năm 1700. Tổ tiên của Border Collie được cho là các loại Collie khác, chẳng hạn như Collie râu và Scotch Collie, và một số nhà sử học giống chó tin rằng Spaniel có thể được “trộn lẫn” ở đâu đó.

Như đã nói ở trên, Border Collie là một giống chó gốc Scotland, chủ yếu đến từ các vùng Tây Nguyên. Chúng đã được gọi là Collis, Colley, Coally và Coaly, những cái tên có lẽ bắt nguồn từ col hoặc coll, từ Anglo-Saxon có nghĩa là màu đen. Tuy nhiên, một số nhà sử học nghĩ rằng cái tên này xuất phát từ colley, con cừu mặt đen Scotland, mà con chó Collie dùng để bảo vệ.

Border Collie là giống chó gì? Cần lưu ý gì khi nuôi chó Border Collie? (2020)

Collie ban đầu có kích thước và hình dạng gần hơn với Border Collie ngày nay và chúng chủ yếu có màu đen. Khả năng chăn gia súc quan trọng hơn ngoại hình, vì vậy những con chó biến đổi rất nhiều về ngoại hình.

Những người du mục thời đồ đá đã đưa những chú chó đến miền Nam nước Anh ngày nay. Và từ đó xuất hiện một chú chó khỏe mạnh, thông minh được sử dụng để chăn cừu, gia súc, dê và lợn. Một số nhà sử học nói rằng tổ tiên đặc biệt của Border Collie đã được đưa đến Quần đảo Anh bởi những người chinh phục La Mã, khoảng hai ngàn năm trước.

Nữ hoàng Victoria được cho là đã “cứu” Collie khỏi bị che khuất tài năng và vẻ ngoài dễ thương của mình. Năm 1860, bà đến thăm khu bất động sản Scotland của mình và yêu vẻ ngoài ưa nhìn và khí chất dịu dàng của Collie mà bà nhìn thấy. Bà đã mang một số trở về Anh, và do đó bắt đầu nhân giống Border Collie đầu tiên.

Không lâu trước khi những con chó được thể hiện và nhân giống để có ngoại hình đẹp hơn là khả năng làm việc. Chúng lần đầu tiên được trưng bày vào năm 1860 tại một triển lãm chó ở Birmingham, Anh, trong lớp học chung được gọi là "Scotch Sheep-Dogs".

Border Collie là giống chó gì? Cần lưu ý gì khi nuôi chó Border Collie? (2020)

Một Collie, tên là Old Cockie, sinh năm 1867, được ghi nhận là loại đặc trưng của Border Collie được biết đến ngày nay, và cô chó ấy được cho là người chịu trách nhiệm giới thiệu màu lông sable cho giống chó này.

Năm 1879, “chiếc” Border Collie đầu tiên được nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Câu lạc bộ Collie của Mỹ được thành lập vào ngày 26 tháng 8 năm 1886, khiến nó trở thành một trong những câu lạc bộ đặc sản lâu đời nhất.

Trong thế kỷ 19, chó Border Collie đã trở nên phổ biến trong giới quý tộc Anh. Ngày nay, chúng vẫn được sử dụng để chăn nuôi gia súc và là vật nuôi trong gia đình. Bởi vì chúng huấn luyện dễ dàng với đồ chơi - đồ huấn luyện cho chó, các đồng đội biên giới cũng được sử dụng cho công việc của cảnh sát, ma túy và phát hiện bom, cũng như cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ. Border Collie cũng làm chó dẫn đường tốt cho người mù. Và gần đây đã tham gia vào các buổi trình diễn của AKC trong bối cảnh tranh cãi và sự phản đối từ những người hâm mộ, những người lo lắng việc gây giống để xuất hiện có thể làm giảm khả năng làm việc của giống chó này.

Tính cách của chó Border Collie

Border Collie đang hoạt động tích cực, chó làm việc phù hợp nhất với cuộc sống ở nông thôn. Nếu bị giam cầm mà không có hoạt động, những con chó này có thể trở nên bất hạnh và phá hoại. Giống chó này rất thông minh, học hỏi nhanh và đáp ứng tốt để khen ngợi.

Vì bản năng chăn gia súc, chúng bảo vệ gia đình và lãnh thổ của chúng và tạo ra những con chó canh gác tuyệt vời. Chúng sẽ trông chừng những đứa trẻ trong gia đình. Mặc dù chúng rất hợp với trẻ em và những vật nuôi khác mà chúng được nuôi cùng, chúng có thể dè dặt và đôi khi rất hay “cười” với người lạ, cắn vào gót chân giống như cách chúng cắn vào cừu nếu chúng đang đi chăn cừu.

Border Collie là giống chó gì? Cần lưu ý gì khi nuôi chó Border Collie? (2020)

Và sau đây, chúng tôi xin được tổng hợp lại một vài lưu ý khi bạn nuôi chó Border Collie:

- Collie thường im lặng trừ khi nó có lý do để sủa. Tuy nhiên, nếu Border Collie bị bỏ lại một mình quá thường xuyên hoặc nếu bé ấy buồn chán, bé ấy sẽ sủa quá mức.

- Các giống đều cần chải chuốt bằng dụng cụ grooming chuyên nghiệp, nhưng Rough Collie đặc biệt cần chải thường xuyên để giữ cho bộ lông của chú chó sạch sẽ và không bị rối.

- Nhiều Collie rất nhạy cảm với các loại thuốc bao gồm ivermectin, loại thuốc được sử dụng trong phòng ngừa giun tim, trị giun sán cho chó. Hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn trước khi cho Collie của bạn phòng ngừa giun tim hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác.

- Hãy cẩn thận từ những người bạn có được một Collie. Sự nổi tiếng của Collie đã làm phát sinh những nhà lai tạo phi đạo đức hành động mà không quan tâm đến tính khí, sức khỏe hay hình thể. Để có được một con chó khỏe mạnh, không bao giờ mua một con chó con từ một người gây giống vô trách nhiệm, nhà máy chó con hoặc cửa hàng vật nuôi. Hãy tìm một nhà lai tạo có uy tín để kiểm tra những con chó sinh sản của cô ấy để đảm bảo rằng chúng không mắc các bệnh di truyền mà chúng có thể truyền sang những con chó con và chúng có tính khí thất thường.

Sức khỏe của chó Border Collie

Nếu bạn đang mua một con chó con thuộc dòng Border Collie, hãy tìm một nhà lai tạo tốt, người sẽ cho bạn thấy sự rõ ràng về sức khỏe cho cả cha mẹ của con chó con của bạn. Trong Collie, bạn sẽ thấy sự rõ ràng về sức khỏe từ Tổ chức chỉnh hình cho động vật (OFA) đối với chứng loạn sản xương hông (với số điểm khá hoặc tốt hơn), chứng loạn sản khuỷu tay, suy giáp và bệnh von Willebrand; từ Đại học Auburn cho huyết khối; và từ Tổ chức đăng ký mắt Canine (CERF) xác nhận rằng mắt là bình thường.

Border Collie là giống chó gì? Cần lưu ý gì khi nuôi chó Border Collie? (2020)

- Viêm da cơ địa: Một rối loạn da tự miễn do di truyền, bệnh ác tính này gây ra các tổn thương và các vấn đề về cơ bắp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng có lẽ 70% Collies (cả Rough và Border) có thể là người mang. Nghiên cứu hiện đang được tiến hành để xác định các gen mang bệnh này.

- Mũi bị viêm: Đây là tình trạng da bong da mũi, rỉ ra và có thể bị mất màu. Nếu không được điều trị, nó có thể gây đau đớn hoặc phát triển thành ung thư. Mũi Collie được quản lý bằng cách hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, sử dụng kem chống nắng hoặc xăm bằng mực đen để bảo vệ chống lại các tia có hại.

- Các vấn đề về mắt: Tình trạng di truyền này đôi khi có thể dẫn đến mù lòa. Tình trạng này gây ra những thay đổi và bất thường trong mắt. Những thay đổi này có thể bao gồm giảm sắc tố màng đệm, sự phát triển bất thường của màng đệm (một lớp vỏ bên trong của nhãn cầu); coloboma, một khiếm khuyết trong đĩa quang; tụ cầu khuẩn, một lớp màng mỏng (lớp ngoài màu trắng của nhãn cầu); và bong võng mạc. Dị thường mắt Collie thường xảy ra vào thời điểm con chó hai tuổi. Không có điều trị cho tình trạng này. Chỉ có thể dùng sản phẩm trị viêm mắt cho chó để làm giảm bớt.

- Bệnh teo võng mạc tiến triển (PRA): Đây là một bệnh về mắt liên quan đến sự suy giảm dần của võng mạc. Sớm mắc bệnh, chó trở nên mù về đêm. Khi bệnh tiến triển, chúng cũng mất thị lực ban ngày. Nhiều con chó Border Collie thích nghi tốt với việc mất thị lực hạn chế hoặc hoàn toàn, miễn là môi trường xung quanh vẫn như cũ.

Border Collie là giống chó gì? Cần lưu ý gì khi nuôi chó Border Collie? (2020)

- Viêm hạch mô hạt (NGE): Còn được gọi là viêm cân mạc hạch, u mô bào sợi hoặc u hạt; tình trạng này được cho là một rối loạn miễn dịch. Cuối cùng nó gây ra thiệt hại cho giác mạc. Nhiều Collie có mũi bị viêmcũng có NGE. Điều trị bao gồm thuốc chống viêm và / hoặc thuốc ức chế miễn dịch.

- Chứng loạn sản xương hông: Chó mắc chứng loạn sản xương hông không nên được nhân giống. Nếu bạn đang mua một con chó con, hãy hỏi người chăn nuôi để chứng minh rằng bố mẹ đã được kiểm tra chứng loạn sản xương hông và không có vấn đề gì. Vì nếu không bạn sẽ phải bổ sung dinh dưỡng xương khớp cho chó đều đặn mỗi ngày đấy.

- Dị ứng: Có ba loại dị ứng chính: dị ứng thực phẩm hạt cho chó, được điều trị bằng cách loại bỏ một số loại thực phẩm khỏi chế độ ăn của chó. Dị ứng tiếp xúc, gây ra bởi một phản ứng với một chất tại chỗ như giường nệm cho chó, bột bọ chét, dầu gội cho chó và các hóa chất khác. Và dị ứng đường hô hấp, gây ra bởi các chất gây dị ứng trong không khí như phấn hoa, bụi và nấm mốc. Điều trị thay đổi tùy theo nguyên nhân và có thể bao gồm các hạn chế về chế độ ăn uống, thuốc men và thay đổi môi trường.

- Nhạy cảm với thuốc: Border Collie được biết là phản ứng với các loại thuốc như ivermectin (có trong thuốc kiểm soát giun tim), gây mê và thuốc trừ sâu. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y trước khi cho Collie của bạn bất kỳ loại thuốc nào hoặc sử dụng các sản phẩm kiểm soát bọ chét nhé.

Chế độ dinh dưỡng cho chó Border Collie

- Lượng khuyến nghị hàng ngày: 2 đến 3 chén thức ăn khô chất lượng cao mỗi ngày, chia làm hai bữa.

- LƯU Ý: Con chó Border Collie trưởng thành của bạn ăn bao nhiêu tùy thuộc vào kích thước, tuổi, sự trao đổi chất và mức độ hoạt động của nó. Chó là những cá thể, giống như con người, và tất cả chúng đều không cần cùng một lượng thức ăn. Chất lượng thức ăn cho chó mà bạn mua cũng tạo ra sự khác biệt - thức ăn cho chó càng tốt, nó sẽ càng hướng tới việc nuôi dưỡng chú chó của bạn và bạn sẽ càng ít phải lắc vào bát chó của mình.

- Để biết thêm về cách cho Collie của bạn ăn, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để mua thức ăn phù hợp, cho chó con ăn và cho chó trưởng thành của bạn ăn. Hãy gọi tới hotline của Dog Paradise nhé.

Border Collie là giống chó gì? Cần lưu ý gì khi nuôi chó Border Collie? (2020)

Màu lông và việc chải chuốt cho chó Border Collie

Border Collie có hai loại lông: Rough (tóc dài) và Smooth (tóc ngắn). Rough Collie có lớp lông ngoài thẳng, phong phú, rất khó chạm và lớp lông mềm, dày, rất khó nhìn thấy da khi bạn chia tóc. Smooth Border Collie có lớp lông ngoài ngắn, rậm, dày với lớp lông dày. Cả hai giống rụng lông ở mức độ vừa phải.

Collie có bốn màu: sable (nghĩa là Lassie), ba màu (đen với các vạch trắng và các sắc thái tan), merle xanh (xanh bạc và đen), và trắng (chủ yếu là trắng với các dấu nhỏ).

Số lượng lần chải chuốt cần thiết cho chó Border Collie phụ thuộc vào sự đa dạng. Nhìn chung, Collie là một con chó sạch sẽ, ít có mùi nên việc sử dụng mỹ phẩm cho chó thì không cần thời xuyên. Bộ lông dài, đầy đủ của Rough Collie cần chải kỹ hai lần một tuần (thậm chí thường xuyên hơn để giữ cho bé ấy trông giống Lassie). Đánh răng mỗi tuần một lần là đủ cho Smooth Collie.

Border Collie là giống chó gì? Cần lưu ý gì khi nuôi chó Border Collie? (2020)

Tắm khi cần thiết, thường là sáu đến tám tuần một lần. Nhiều chủ sở hữu lựa chọn trả tiền cho một nhà chăm sóc chuyên nghiệp như chuyên viên của Dog Paradise để chải và tắm cho Collie của họ, đặc biệt là giống Rough, vì bộ lông quá dày. Chủ sở hữu có thể thấy việc đánh răng đầy thách thức, mặc dù thực hành và hướng dẫn từ một nhà lai tạo Collie hoặc người chăm sóc lành nghề có thể giữ điều này không trở thành một việc vặt đáng nản lòng.

Cắt móng tay, móng chân của Border Collie mỗi tháng một lần và kiểm tra tai mỗi tuần một lần xem có bụi bẩn, đỏ hoặc mùi hôi có thể chỉ ra nhiễm trùng hay không. Ngoài ra, hãy lau sạch chúng hàng tuần bằng một quả bóng bông được làm ẩm bằng chất làm sạch tai nhẹ nhàng, cân bằng độ pH để ngăn ngừa các vấn đề.

Đánh răng Collie của bạn ít nhất hai hoặc ba lần một tuần để loại bỏ sự tích tụ cao răng và vi khuẩn ẩn nấp bên trong nó. Đánh răng hàng ngày thậm chí còn tốt hơn nếu bạn muốn ngăn ngừa bệnh nướu răng và hôi miệng. Bạn nên tham khảo các sản phẩm chăm sóc răng miệng cho chó mà Dog Paradise đang cung cấp.

Border Collie là giống chó gì? Cần lưu ý gì khi nuôi chó Border Collie? (2020)

Bắt đầu làm quen với Collie của bạn để được chải và kiểm tra khi chú ta là một con chó con. Thường xuyên xử lý bàn chân của bé ấy. Hãy chuẩn bị cho một trải nghiệm tích cực với những lời khen ngợi và phần thưởng, và bạn sẽ đặt nền tảng cho các kỳ thi thú y dễ dàng và xử lý khác khi bé ấy trưởng thành.

Khi bạn chải chuốt, kiểm tra vết loét, phát ban hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng như đỏ, đau hoặc viêm trên da, ở mũi, miệng và mắt và trên bàn chân. Mắt phải rõ ràng, không bị đỏ hoặc tiết dịch. Bài kiểm tra hàng tuần cẩn thận của bạn sẽ giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn bên trong Border Collie.

Border Collie trong mối quan hệ với trẻ em và các vật nuôi khác

Border Collie vui tươi được biết đến với tình yêu trẻ con, ngay cả những đứa trẻ mà không được nuôi dưỡng ở nhà của chủ của bé. Bé ấy rất bảo vệ những đứa trẻ trong gia đình, trông chừng chúng và giữ chúng an toàn khỏi nguy hiểm.

Collie cũng bảo vệ và dịu dàng với những vật nuôi khác trong gia đình. Bạn sẽ hiếm thấy Border Collie cãi nhau với mèo hay bắt nạt chú thỏ của bạn.

Border Collie là giống chó gì? Cần lưu ý gì khi nuôi chó Border Collie? (2020)

Hy vọng những chia sẻ về giống chó Border Collie ở trên sẽ giúp bạn quyết định có nên nuôi chó Border Collie hay không, và nếu đã nhận nuôi thì chăm sóc chúng như thế nào.

Link nội dung: https://bitly.vn/border-collie-la-giong-cho-gi-can-luu-y-gi-khi-nuoi-cho-border-collie-2020-a12858.html