Bull Terrier (Chó Sục Bò): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Bull Terrier (chó sục bò) là một giống chó sục cỡ trung bình đến từ Anh, có bộ lông ngắn, mượt, cái đầu hình quả trứng độc đáo, mũi đen và mắt nhỏ hình tam giác. Chúng rất cứng cáp và cơ bắp với sức mạnh hàm tuyệt vời - đặc trưng của tất cả các giống chó đào đất. Loài cảnh khuyển này có xu hướng trở thành những người bạn đồng hành khá thú vị và năng động, nhưng đôi khi ngốc nghếch và bướng bỉnh. Chính vì vậy, chúng thường được gọi là “đứa trẻ mặc đồ chó”. Cùng Trường huấn luyện chó Hùng Cường tìm hiểu kĩ hơn về giống chó cảnh này thông qua bài viết dưới đây.

Bull Terrier (Chó Sục Bò): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Lịch sử ra đời chó Bull Terrier

Bull Terrier xuất hiện lần đầu vào năm 1835 và có lẽ được tạo ra bằng cách phối giống Bull Anh với White Terrier Anh - hiện đã tuyệt chủng. Sau đó, chúng được lai với Spanish Pointer để tăng kích thước. Lúc đầu, giống chó mới có tên gọi là “Bull and Terrier”, được biết đến như những đấu sĩ trong võ đài chọi chó vì sức mạnh và sự ngoan cường của chúng.

Chọi chó được nhiều người châu Âu coi là trò giải trí tuyệt vời, và những người tham gia luôn cố gắng tạo ra một chú chó chọi hoàn hảo. Khi trò chọi chó bị bãi bỏ vào năm 1860, một số chủ sở hữu giống chó sục này đã chuyển sang lai tạo chúng để tập trung nhiều vào ngoại hình hơn là kỹ năng chiến đấu.

Sau đó, một người đàn ông tên James Hicks quyết định bổ sung một số gen nhỏ của Dalmatian để tạo ra một chú chó toàn màu trắng. Ông gọi chúng là Bull Terrier và chúng đã thành công ngay lập tức. Theo thời gian, ngoại hình của con chó trở nên hợp lý hơn và giữ được chiếc đầu đặc trưng mà chúng ta biết ngày nay.

Bull Terrier hiện xếp hạng thứ 60 về mức độ phổ biến trong số các giống chó, tăng từ hạng 85 vào năm 1996.

Đặc điểm nhận dạng Bull Terrier

Bull Terrier (Chó Sục Bò): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Chiều cao và cân nặng

Bull Terrier có nhiều kích cỡ khác nhau. Nói chung, con đực nặng từ 25 đến 36kg và con cái từ 20 đến 32kg. Chiều cao trung bình từ 50 - 60cm. Miniature Bull Terrier có chiều cao từ 25 - 33cm và cân nặng khoảng 9 - 15kg.

Thân hình

Chó sục bò có một khuôn mặt không giống ai. Đầu của chúng dài và có hình quả trứng, dốc xuống thành mũi kiểu La Mã và trên cùng là đôi tai nhọn. Thực tế thú vị, chúng cũng là giống chó duy nhất có đôi mắt hình tam giác. Thân hình của chúng to lớn, cơ bắp, dáng đi thể hiện sự mạnh mẽ và nhanh nhẹn.

Bộ lông

Lớp lông của giống chó này được tạo thành từ những sợi lông ngắn và thẳng, có vẻ sáng bóng và sờ vào có cảm giác cứng. Bull Terrier có thể có màu trắng - thậm chí là trắng toàn thân - hoặc được tô điểm với nhiều màu sắc khác nhau như: đen, vện, đỏ, nâu, vàng hoặc ba màu.

Cách phân biệt Bull Terrier và Miniature Bull Terrier

Bull TerrierMiniature Bull TerrierLoại giống Lai giống Thuần chủng Xếp hạng mức độ phổ biến 60 115 Kích thước Trung bình Nhỏ Cân nặng Đực: 25 - 36 kg Cái: 20 - 32 kg 9 - 15 kg Chiều cao Đực: 56 - 60 cm Cái: 51 - 56 cm 35,4 cm Thân hình Cơ bắp, đầu hình trứng, mắt tam giác Cơ bắp, đầu hình trứng, mắt tam giác Tai Nhọn, luôn vểnh Nhọn, luôn vểnh Màu lông Thuần trắng, nâu, ba màu, đen, vện Thuần trắng, nâu, đỏ Độ dài lông Ngắn và dày Ngắn và dày Đặc điểm tính cách nổi bật Năng động, bướng bỉnh nhưng có thể huấn luyện, bảo vệ Vui tươi, năng động, bướng bỉnh Phù hợp với gia đình Là một trong những giống chó canh gác tốt nhất, thân thiện với trẻ em nhưng ít thân thiện với vật nuôi khác. Không phù hợp cho những người mới nuôi do tính cách bướng bỉnh của chúng.

Tính cách chó Bull Terrier

Bull Terrier có một tính cách thân thiện và hài hước. Nó có xu hướng hòa đồng với mọi người nhưng không phải lúc nào cũng thích những con chó khác. Mức năng lượng cao và yêu thích vui chơi cũng hình thành tính khí của loài chó sục này.

Hài hước, vui vẻ

Bull Terrier (Chó Sục Bò): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Giống cảnh khuyển này được gọi là chú hề đẳng cấp của thế giới loài chó, không chỉ bởi khuôn mặt mà còn ở tính cách hài hước của chúng. Người bạn 4 chân hướng ngoại này luôn vui vẻ với chủ nhân của chúng và thích gặp gỡ những người bạn mới. Đặc biệt, chúng thường tỏ ra sốt sắng và hào hứng trước những lời chào hỏi của họ.

Trung thành và thông minh

Trung thành là một trong số những tính cách nổi trội của giống chó sục này. Nếu bạn dành nhiều tình cảm yêu thương và thời gian giao lưu với chúng, đồng thời đảm bảo chúng được vận động cả về thể chất và tinh thần, chúng chắc chắn sẽ trung thành và yêu thương bạn.

Bull Terrier cũng thông minh và học hỏi nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng có thể cứng đầu và có ý chí riêng, vì vậy cần phải có một bàn tay vững chắc để huấn luyện.

Hiếu động

Chó sục bò những con chó hiếu động, đôi khi hơi thô bạo, vì vậy, chúng không được khuyến khích cho những nhà có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chúng lại là những người bạn tuyệt vời với nguồn năng lượng vô bờ bến dành cho những đứa trẻ lớn tuổi, những người hiểu cách tương tác với chúng.

Mặc dù vậy, cún cưng của bạn có thể gây hấn với những đứa trẻ mà chúng không quen biết, đặc biệt nếu có nhiều tiếng la hét hoặc đấu vật đang diễn ra. Lúc này, chúng có thể cảm thấy nhiệm vụ của mình là phải bảo vệ con của bạn tách ra khỏi bạn bè của chúng. Vì lý do trên, luôn giám sát việc chơi của Bull Terrier với trẻ nhỏ và luôn dạy trẻ cách tiếp cận, cũng như chạm vào chó.

Bull Terrier có hung dữ không?

Bull Terrier (Chó Sục Bò): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Đối với một số người, với những con chó cùng giới và với các vật nuôi khác, cún cưng của bạn có thể có xu hướng hung dữ. Vì vậy, chúng cần phải được huấn luyện về sự vâng lời ngay từ khi còn nhỏ. Nếu nhận được sự đào tạo thích hợp, chúng sẽ trở thành vật nuôi tuyệt vời trong gia đình.

Cũng bởi đặc điểm tính cách này mà Bull Terrier không phải là sự lựa chọn tốt cho những người mới nuôi chó, cũng như không được khuyến khích cho những hộ gia đình có vật nuôi khác hoặc những đứa trẻ nghịch ngợm.

Cách nuôi chó Bull Terrier

Bull Terrier có xu hướng rụng lông theo mùa, nhưng bạn có thể nhìn thấy lông của chúng trên sàn nhà, đồ đạc và trên quần áo của bạn trong suốt cả năm. Nếu bạn ko muốn điều đó xảy ra, hãy chải lông cho cún hàng tuần để loại bỏ lông tơ và giữ cho “lớp áo khoác” của chúng luôn sáng bóng.

Giống chó đào đất này rất sạch sẽ và cần được tắm thường xuyên, nhưng không quá mức thường xuyên. Vì điều đó có thể làm cạn kiệt chất dầu tự nhiên trên da chúng. Thay vì tắm, một giải pháp thay thế tuyệt vời để giúp cho cún cưng của bạn luôn thơm tho, sạch sẽ là sử dụng dầu gội khô.

Ngoài ra, bạn cũng cần đánh răng cho chúng 3 - 4 lần/tuần, cắt móng tay định kỳ và tai nên được làm sạch bằng chất rửa dịu nhẹ, sau đó lau khô bằng bông gòn hoặc khăn mềm.

Boss của bạn cần ít nhất 1 - 2 giờ tập thể dục mỗi ngày để giúp đốt cháy mức năng lượng cao về tinh thần và thể chất của chúng. Một số môn thể dục bạn có thể tham khảo gồm: chạy bộ, đi bộ đường dài, chơi tìm đồ vật…

Nên nhớ rằng, tập thể dục mạnh có thể gây ra những tác động xấu đến xương của Bun con. Vì vậy, cho đến khi chó của bạn đạt 18 tháng tuổi, hãy cẩn thận với các hoạt động gây nhức xương như nhảy lên, chơi ném đĩa hoặc chạy trên sàn gạch/sàn gỗ trơn. Tất cả những điều này đều có thể gây căng thẳng hoặc làm tổn thương các khớp và dây chằng vẫn đang phát triển của cún.

Bull Terrier (Chó Sục Bò): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Đối với chế độ ăn uống và dinh dưỡng, hãy đảm bảo rằng nước sạch luôn có sẵn cho cún của bạn và cho chúng ăn một chế độ cân bằng các chất protein, chất béo, chất xơ, vitamin cùng khoáng chất. Đặc biệt, điều quan trọng đối với chó Bull Terrier là nó cần được nhận đủ canxi để hỗ trợ sự phát triển xương của chúng, ngay khi chúng còn là chó con.

Cuối cùng, cần ghi nhớ rằng, con chó trưởng thành của bạn ăn bao nhiêu tùy thuộc vào kích thước, độ tuổi, cơ thể, sự trao đổi chất và mức độ hoạt động của nó.

Các bệnh mà chúng hay gặp phải

Nếu bạn nghĩ rằng Bull Terrier rất khỏe mạnh và gặp ít vấn đề về sức khỏe thì bạn đã sai. Bên cạnh những bệnh về truyền nhiễm, thường gặp ở chó, anh bạn 4 chân này cũng phải đối mặt với một số bệnh rối loạn di truyền. Dưới đây là danh sách các vấn đề có thể xảy ra với cún cưng của bạn:

Viêm thận di truyền

Thường xảy ra khi cún còn nhỏ. Nguyên nhân là do thận nhỏ và chưa phát triển hoặc bộ lọc của thận bị trục trặc, dẫn đến lượng protein cao trong nước tiểu.

Chó bị bệnh này thường chết trước khi chúng được 3 tuổi, mặc dù một số sống đến 6 hoặc 8 tuổi, nhưng rất hiếm. Bạn nên kiểm tra protein nước tiểu / creatinine nước tiểu (UP:UC) hàng năm, bắt đầu khi chó được 18 tháng tuổi. Cún có tỷ lệ UP:UC bất thường, nghĩa là có quá nhiều protein trong nước tiểu, không nên lai tạo.

Bull Terrier cũng có thể mắc chứng loạn sản thận, một căn bệnh bẩm sinh (nghĩa là con chó sinh ra đã mắc bệnh này), trong đó thận không trưởng thành đúng cách, cản trở khả năng hoạt động bình thường của chúng.

Các vấn đề về da

Bull Terrier (Chó Sục Bò): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Biểu hiện bệnh gồm: da dễ phát ban, lở loét và kích ứng. Chúng cũng có thể bị dị ứng do tiếp xúc hoặc hít phải các chất tẩy rửa hoặc các chất gây dị ứng trong không khí như phấn hoa, bụi và nấm mốc.

Để hạn chế các vấn đề về da, bạn cần cung cấp cho cún cưng của mình bộ giường mềm mại, sạch sẽ, đôi khi thay đổi chế độ ăn không có chất phụ gia hoặc hóa học. Bất cứ biểu hiện nào bất thường nên được tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để điều trị kịp thời. Trong trường hợp cún cưng của bạn gặp phải vấn đề nghiêm trọng, cần phải điều trị lâu dài bằng thuốc kháng sinh.

Đuôi quay

Là một hình thức đuổi theo đuôi đầy ám ảnh, thường bắt đầu khi cún được khoảng 6 tháng tuổi. Nó có thể xảy ra trong nhiều giờ và khiến con chó không quan tâm đến thức ăn hoặc nước uống.

Theo chẩn đoán, đây là có thể là một loại động kinh và đôi khi cần phải điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, điều trị thường thông công đối với chó cái hơn là chó đực. Ở tình trạng nhẹ, bạn có thể tự loại giải quyết bằng cách loại bỏ sự nhàm chán của chúng như dắt đi dạo, chơi trò chơi…

Bệnh truyền nhiễm

Tương tự như nhiều giống chó khác, chú chó đào đất của bạn rất dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm do virus gây nên như: bệnh dại, care, parvo… Tin vui là những bệnh này đều có thể phòng tránh được bằng cách tiêm phòng mỗi 12 tháng 1 lần.

Huấn luyện chó sục bò khó không?

Đây là một giống chó rất tận tụy, nhưng độc lập và cứng đầu. Chúng phản ứng rất tốt với các phương pháp huấn luyện tích cực như sử dụng khen thưởng bằng cử chỉ ôm ấp, thức ăn hoặc đồ chơi.

Bull Terrier (Chó Sục Bò): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Chúng cần một người chủ kiên định, kiên nhẫn, sẵn sàng bỏ thời gian và công sức để dạy bảo chúng. Việc đào tạo nên bắt đầu từ ngày bạn mang chó con về nhà.

Huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ là trình tự đầu tiên, tiếp theo là dạy các lệnh cơ bản như đứng/nằm/ngồi. Vì giống chó này rất thích vồ vập vào những con vật bé nhỏ hơn hoặc những con chó khác khi chúng gặp trên đường nên việc dạy cách đi bộ với dây xích cũng rất quan trọng.

Đặc biệt, Bull Terrier luôn có ý thức về việc bảo vệ lãnh thổ của mình, chúng có thể có xu hướng trở nên hung dữ nếu một người hoặc vật nuôi khác đến quá gần bát thức ăn của chúng. Do vậy, đây cũng là việc cần phải giải quyết và xử lý ngay từ ngày đầu.

Khi cún ngoài 6 tháng tuổi, bạn có thể dạy chúng những lệnh khó hơn như: bảo vệ chủ, tấn công kẻ xấu, không ăn thức ăn lạ… Tuy nhiên, như Hùng Cường đã đề cập ở trên, giống chó Bull này khá cứng đầu, nên lý tưởng nhất là bạn hãy ghi danh cho chúng tham gia khóa huấn luyện chó vâng lời tại một địa chỉ uy tín. Khi đó, cún cưng của bạn không chỉ học được các lệnh cơ bản và nâng cao một cách hiệu quả mà những tiềm năng và phẩm chất tuyệt vời của chúng cũng được khai phá.

Tham khảo khoá huấn luyện chó bull trong 4 tháng một cách chuyên nghiệp

Giá chó Bull Terrier bao nhiêu?

Bull Terrier (Chó Sục Bò): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Trên thực tế, Bull Terrier chưa phổ biến tại Việt Nam do khá kén người chơi. Do đó, giá của giống chó này còn khá cao. Dưới đây là mức giá tham khảo:

Để đảm bảo mua được chó thuần chủng 100%, khỏe mạnh, phẩm chất tốt, nguồn gốc rõ ràng, đã được tiêm phòng đầy đủ, bạn nên lựa chọn Trường huấn luyện chó Hùng Cường, đây là địa chỉ uy tín, đáng tin cậy, chuyên phân phối, nhân giống chó Bull Terrier với giá bán hợp lý.

Nhân giống chó sục bò có dễ không?

Bull Terrier (Chó Sục Bò): Đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Trung bình, Bull Terrier có thể có 5 chó con mỗi lứa. Tuy nhiên, số lượng thực tế có thể khác nhau do một số yếu tố như chất lượng giống, sức khỏe và độ tuổi của chó giống bố mẹ.

Chu kỳ động dục của chó sục bò cái có thể bắt đầu khi được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, chúng không được phép mang thai khi còn quá trẻ. Cơ thể của cún được coi là trưởng thành khi chúng được 1,5 - 2 tuổi. Đây là giai đoạn cao điểm của khả năng sinh sản và cũng là giai đoạn mà trứng và tử cung của cún khỏe mạnh nhất.

Tuổi và sức khỏe của Bull Terrier đực cũng quan trọng và sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như số lượng con non. Độ tuổi khuyến cáo để phối giống chó đực là từ 2 đến 5 tuổi.

Nếu bạn muốn nuôi một chú chó dễ thương, có chút om sòm, thích đùa nghịch nhưng cũng đầy lửa quyết tâm thì Bull Terrier chính là chân ái. Loại chó sục cơ bắp và mạnh mẽ này chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành trung thành, tốt bụng và đáng mến.

Link nội dung: https://bitly.vn/bull-terrier-cho-suc-bo-dac-diem-cach-nuoi-gia-ban-a12941.html