Bệnh mắt lồi ở Chó Cảnh – Hãy điều trị sớm nhất nếu bạn có thể

Bệnh mắt lồi ở chó cảnh - hay có tên quốc tế Proptosis là một tình trạng bệnh lý gây ra việc mắt của một con chó di chuyển (bị lồi) về phía trước. tình trạng bệnh thông thường dễ nhận thấy (và khó coi) này thường đi kèm với chấn thương đầu, và thường gây cản trở nghiêm trọng đến tầm nhìn của con chó. Vì vậy, kiểm tra thú y ngay lập tức và điều trị tích là rất quan trọng để khôi phục lại hoặc bảo lưu một phần thịlực cho chó.

Do sự khác biệt về cấu tạo khuôn mặt, giống chó cảnh nhỏ dễ bị proptosis mắt hơn những con khác. Trong khi các giống chó với chiếc mũi dài và đôi mắt đặt sâu vào ổ xương, chẳng hạn như Collie, proptosis, khả năng mắc bệnh này là hiếm. Trong khi đó các giống chó cảnh nổi bật với đôi mắt lồi, mũi ngắn, và hốc măt cạn (chó mặt ngắn), chẳng hạn như các tzu Shih, Bắc kinh, pug, Lhasa Apso, và Boston terrier, proptosis là một vấn đề phổ biến hơn nhiều. Một số trong những con chó brachycephalic có đôi mắt lỏng lẻo mà ngay cả kiềm chế hắt hời nhẹ hoặc vận động mạnh khi chơi cũng có thể dẫn đến proptosis mắt.

Bệnh mắt lồi ở Chó Cảnh - Hãy điều trị sớm nhất nếu bạn có thể

Triệu chứng bệnh mắt lồi ở Chó Cảnh

Triệu chứng phổ biến nhất là nhãn cầu lồi ra nhiều hơn bình thường rất nhiều. Những dấu hiệu khác bao gồm:

Tròng mắt bất thường, giãn ra hoặc bị hạn chế về kích thước

Loét giác mạc

Viêm trong mắt

Xuất huyết bên trong mắt

Tổn thương trong nhãn cầu

Sốc

Nguyên nhân gây bệnh lồi mắt ở Chó Cảnh

Nguyên nhân phổ biến nhất là do chấn thương ở đầu hay mặt đặc biệt là khi giống chó cảnh nhỏ đánh nhau với một con chó lớn. Trong một cuộc chiến, con chó lớn hơn có xu hướng ngoạm lấy phần gáy của chó nhỏ, kéo da trở lại trên đầu khiến cho mắt bị bật về phía trước… Tuy nhiên, chấn thương trên thực tế không cần thiết phải là nghiêm trọng để gây ra việc mắt bị lệch khỏi vị trí.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, khối u ở mắt hoặc các loại nhiễm trùng nghiêm trọng khác có thể gây ra việc mắt bị lệch ra khỏi vị trí.

Chẩn đoán bệnh lồi mắt ở Chó Cảnh

Hai chẩn đoán phổ biến nhất cho tình trạng này bao gồm:

Bupthalmia - Khi nhãn cầu khi nhìn vào có cảm giác mắt to hơn so với bình thường. Mí mắt vẫn đứng đúng vị trí, nhưng không thể khép lại hẳn để phủ lên toàn bộ mắt

Exophthalmia - Khi nhãn cầu bị dịch chuyển lồi hẳn về phía trước, làm cho nó nhô ra khỏi vị trí hốc mắt bình thường.

Điều trị bệnh lồi mắt ở Chó Cảnh

Điều trị thường bao gồm việc đưa mắt trở về vị trí ban đầu. Điều này thường được thực hiện dưới điều kiện gây mê để đảm bảo con chó giữ ổn định trong quá trình phẫu thuật, tránh gây ra các tổn thương không đáng có. Sau đó, thuốc kháng sinh thường được dùng để ngăn ngừa lây nhiễm hay nhiễm trùng cho đến khi tháo chỉ khâu. Nếu một chấn thương nghiêm trọng khiến chú chó cảnh của bạn không thể lưu lại mắt, loại bỏ nó hoàn toàn để tránh bất kỳ biến chứng nào nặng hơn nữa được khuyến khích.

Một số dấu hiệu thường gặp khi mắt đã bị thay đổi vị trí có thể bao gồm:

Mù loà

Giãn đồng tử

Giảm khả năng sản sinh nước mắt

Giảm độ nhạy cảm của giác mạc

Bệnh mắt lồi ở Chó Cảnh - Hãy điều trị sớm nhất nếu bạn có thể

Phòng tránh bệnh lồi mắt ở Chó Cảnh

Thật không may, hiện tại chưa có biện pháp phòng ngừa được biết đến cho tình trạng bệnh này. Điều tốt nhất bạn có thể làm cho con chó của mình là tránh các tổn thương không đáng có đến vùng đầu và mặt của nó, đồng thời giữ vệ sinh sạch sẽ cho môi trường sống và chính con chó để tránh bất cứ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Nếu bạn nuôi các giống chó cảnh nhỏ với mặt ngắn, hãy kiểm soát sát sao khi đưa con chó của bạn ra ngoài đi dạo và tuyệt tránh để chó chạy ra khỏi tầm kiểm soát của bạn nếu khu vực bạn sống có những con chó to.

Link nội dung: https://bitly.vn/benh-mat-loi-o-cho-canh-hay-dieu-tri-som-nhat-neu-ban-co-the-a12950.html