Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến da và lông chó

Da và lông chó khỏe mạnh không chỉ giúp cho thú cưng của bạn trông đẹp hơn mà chúng còn cho thấy Pet đang khỏe mạnh. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến da và lông của chó?

Một bộ lông khỏe mạnh phải sáng bóng và mịn màng, không dễ gãy hay thô ráp. Làn da khỏe mạnh phải mềm mại và không có quá nhiều điểm khác biệt màu sắc (như đốm da khác màu, hạt, v.v..), không nhờn, khô bong tróc hoặc sần sùi. Mặc dù sức khỏe và dinh dưỡng ảnh hưởng đến độ bóng và kết cấu của bộ lông chó từ bên trong, nhưng việc chải lông và chăm sóc da bên ngoài thường xuyên cũng sẽ giúp giữ cho bộ lông của chó luôn sạch sẽ và không bị rối, bất kể chúng có loại lông nào.

Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến da và lông chó

Loại lông chó rất đa dạng và phụ thuộc vào giống chó

Nhân giống chọn lọc đã dẫn đến sự phát triển của nhiều loại chó với nhiều loại đặc điểm lông khác nhau. Một số giống chó có lông mọc liên tục và không rụng, chẳng hạn như York shire Terrier, Shih Tzu và Pekingese. Những giống chó này yêu cầu phải thường xuyên đến Pet Spa để tắm gội và cắt tỉa lông bởi lông của chúng sẽ mọc rất nhanh.

Các giống chó như Siberian Huskies, Alaskan Malamutes và nhiều giống Retrievers có bộ lông dài và dày với lớp lông bảo vệ bên ngoài và lớp lông mịn bên trong đóng vai trò như một lớp cách nhiệt. Những giống chó này thường trải qua hai chu kỳ rụng lông nhiều theo mùa hàng năm (cuối mùa xuân và cuối mùa thu), trong đó phần lớn lớp lông tơ rụng thành từng đám.

Nhiều giống chó lông ngắn không có lớp lông tơ đặc biệt và thường rụng lông ở mức độ thấp quanh năm.

Dinh dưỡng có ảnh hưởng như thế nào đến lông và da chó?

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và các tế bào của da thay đổi nhanh chóng. Đối với hầu hết các con chó, hầu như toàn bộ da đều được bao phủ bởi lông, lông rụng thường xuyên hoặc lông mọc liên tục ở những giống chó không rụng lông.

Để duy trì làn da và lông ở trạng thái khỏe mạnh, chú chó của bạn cần có một chế độ ăn uống cân bằng hợp lý có chứa protein, carbohydrate, chất béo, khoáng chất và vitamin dễ chuyển hóa. Những chú chó cũng cần được cung cấp lượng calo thích hợp để đáp ứng nhu cầu năng lượng của chúng, không thừa hoặc không thiếu. Nếu các chất dinh dưỡng không được chuyển hóa tốt, kém chất lượng thì không những không đáp ứng được nhu cầu của cơ thể mà còn khiến gan, thận phải làm việc nhiều hơn để đào thải các chất cặn bã khó tiêu. Chế độ ăn uống lý tưởng nên được cá nhân hóa theo từng giai đoạn sống của chó (tức là chó con, chó trưởng thành, chó già) và tình trạng sức khỏe.

Trong mọi trường hợp, chất lượng và sự cân bằng là chìa khóa để có chế độ dinh dưỡng tốt. Một con chó có chế độ ăn uống không đáp ứng đủ nhu cầu ăn uống sẽ có bộ lông khô, xỉn màu và thường rụng nhiều. Để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cho chó liên quan đến các tình trạng cụ thể, bạn nên đưa chó của mình đi khám định kỳ và tham khảo các bác sĩ thú y. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên đưa Pet đi Spa để tắm rửa và chải lông, những thợ Pet Groomer cao cấp cũng cũng có thể cho bạn lời khuyên hữu ích để chăm sóc tốt hơn da và lông Pet của mình.

Sức khỏe bên trong có vai trò quan trọng đối với da và lông chó

Bệnh tật hoặc căng thẳng, đặc biệt là nếu mạn tính hoặc lâu năm, sẽ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của bộ lông chó, đặc biệt là độ bóng và kết cấu của nó.

Nhiều con chó sẽ rụng lông quá mức khi bị căng thẳng. Một số ví dụ phổ biến hơn về các bệnh có thể ảnh hưởng đến bộ lông của chó bao gồm mất cân bằng nội tiết tố hoặc các vấn đề trao đổi chất khác (suy giáp), rối loạn tiêu hóa (chẳng hạn như tiêu chảy mãn tính), ký sinh trùng bên trong (giun đường ruột) và bên ngoài (bọ chét, ve, ghẻ), và ung thư. Viêm khớp hoặc béo phì có thể gây ra các vấn đề về da, chẳng hạn như tróc vảy hoặc xơ cứng, nếu chó không được theo dõi và chải lông thường xuyên.

Tình trạng của da cũng sẽ ảnh hưởng đến độ bóng và vẻ ngoài của bộ lông chó. Bệnh dị ứng da và tăng tiết bã nhờn sẽ gây ngứa cho Pet và thay đổi quá trình sản xuất dầu trên da. Hệ lụy là dẫn đến lớp lông xỉn màu và rụng nhiều, thành từng mảng hoặc trên toàn bộ cơ thể.

Thông thường, với những vấn đề về da và lông do các bệnh bên trong hoặc nội tiết, tình trạng xấu trên da và lông sẽ được cải thiện đáng kể khi bệnh được kiểm soát thông qua điều trị và chế độ ăn uống phù hợp.

Vì sao chó nên được chải lông thường xuyên?

Tất cả các con chó đều được hưởng lợi từ việc chải lông thường xuyên để loại bỏ lông rụng và tế bào da chết, giữ cho bộ lông không có bụi bẩn, mảnh vụn và ký sinh trùng bên ngoài. Sự phân phối dầu trên da cũng sẽ đều và dọc trên các sợi lông, giúp lông bóng mượt, tránh tình trạng nhờn đọng lại trên da gây bí tắc và tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển.

Những chú chó có bộ lông dài, mượt hoặc xoăn cần được chải lông hàng ngày để giữ cho lông không bị rối hoặc xơ, đặc biệt là quanh tai, nách hoặc dọc theo mu chân. Những con chó có bộ lông ngắn sẽ ít phải chải lông hơn. Đối với những giống chó rụng lông nhiều, việc chải lông hàng ngày sẽ làm giảm đáng kể lượng lông rụng, bạn sẽ không phải khó chịu khi thấy lông chó bay khắp nhà, hơn cả là sẽ làm giảm đi lượng lông mà thú cưng nuốt phải khi tự vệ sinh bộ lông bằng miệng.

Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến da và lông chó

Bất kể loại lông nào, bạn nên kiểm tra lông chó vài ngày một lần để đảm bảo không có rối hoặc các vấn đề viêm, đỏ, ngứa ngáy ở da. Sau khi dạo chơi trên bãi cỏ, hãy tìm những đường gờ hoặc cành cây có thể bị mắc kẹt trong lớp lông vì chúng có thể gây kích ứng hoặc gây ra trầy xước cho thú cưng khi nô đùa.

Nếu bạn yêu thích thú cưng và quan tâm đến lĩnh vực nghề nghiệp cắt tỉa lông chó mèo, bạn có thể tham khảo khóa học Cắt tỉa lông chó mèo tại Pet Icon với nhiều cấp độ cơ bản, nâng cao và chuyên nghiệp. Pet Icon tự hào là trường dạy cắt tỉa lông chó mèo chuẩn quốc tế top đầu tại Việt Nam.

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ:

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

Link nội dung: https://bitly.vn/tim-hieu-nhung-yeu-to-anh-huong-den-da-va-long-cho-a12953.html