Top 4 giống chó Việt Nam thuần chủng – Tứ đại Quốc khuyển

Chó Phú Quốc, chó Lài, chó H’Mông cộc đuôi, chó Bắc Hà là top 4 giống chó quý Việt Nam thuần chủng. Cùng tìm hiểu về tứ đại Quốc khuyển Việt Nam nhé!

Nội dung chính:

  1. Top 4 giống chó Việt Nam thuần chủng 1.1 Chó xoáy Phú Quốc 1.2 Chó Lài 1.3 Chó H’Mông 1.4 Chó Xồm - Chó Bắc Hà
  2. Bí quyết chăm sóc chó đúng cách
  3. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Bạn đã bao giờ nghe nói đến “tứ đại Quốc khuyển” của Việt Nam chưa? Trong bài viết này, Pet Icon sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin chi tiết về đặc điểm, tính cách, bảng giá, cách chăm sóc từ A - Z top 4 giống chó quý Việt Nam thuần chủng này. Cùng xem qua nhé!

1. Top 4 giống chó Việt Nam thuần chủng

1.1 Chó xoáy Phú Quốc

Chó Phú Quốc (hay chó xoáy Phú Quốc) được sinh ra tại hòn đảo Phú Quốc xa bờ, thuộc tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Chó Phú Quốc được mệnh danh là giống chó đứng đầu trong tứ đại Quốc khuyển của Việt Nam. Không ai biết rõ chó Phú Quốc xuất hiện từ khi nào, chỉ biết giống chó này đã có mặt tại đảo Phú Quốc từ lâu đời, có thể từ thế kỷ 17, 18.

Năm 2016, chó Phú Quốc chính thức được Hiệp hội chó quốc tế công nhận, từ đây, giống chó này trở nên nổi tiếng và được yêu mến không chỉ bởi người dân Việt Nam mà còn bởi cộng đồng yêu chó trên thế giới.

Chó Phú Quốc có thân hình cân đối, săn chắc, dũng mãnh với đặc điểm nhận dạng là vòng xoáy trên lưng chạy từ vai đến hông. Tại điểm vòng xoáy, lông chó có màu sẫm hơn so với toàn bộ cơ thể, nên trông càng nổi bật. Nhờ vào đặc điểm này, chó Phú Quốc không thể bị nhầm lẫn với bất cứ giống chó nào khác.

Bộ lông của chó Phú Quốc ngắn, cứng và mượt, với đa dạng màu lông như đen, trắng, vàng, nâu…

Chó Phú Quốc được đánh giá là một bé chó mang nhiều ưu điểm khiến nhiều người lựa chọn là thú cưng trong nhà. Bé rất thông minh, nhanh nhẹn, trung thành và thân thiện. Bé cũng rất biết vâng lời, tuân thủ mệnh lệnh, dễ huấn luyện. Ngoài ra, tính cách của chó Phú Quốc cũng gây ấn tượng mạnh bởi sự vui vẻ, lém lỉnh, luôn đón chủ bằng những cái vẫy đuôi vui mừng.

Một điểm lưu ý cho chủ nhân trước khi dẫn một bé chó Phú Quốc về nhà là tuy bé rất thân thiện và gần gũi với các thành viên trong gia đình, nhưng lại khá hung dữ và cảnh giác với người lạ. Bé sẽ không ăn thức ăn của người lạ, sẵn sàng tấn công nếu cảm thấy đối phương là mối đe dọa, mang đến sự nguy hiểm. Vậy nên, khi dắt bé đi dạo, hãy đảm bảo luôn trông chừng và đeo rọ mõm cho bé nhé.

Hiện tại, để sở hữu một bé chó Phú Quốc thuần chủng, chủ nhân sẽ cần bỏ ra khoảng từ 3 - 6 triệu đồng tùy vào độ tuổi, màu lông của bé.

>> Xem thêm: Chó Phú Quốc - Tìm hiểu nguồn gốc, đặc điểm, giá bán chó Phú Quốc

1.2 Chó Lài

Chó Lài còn được gọi là chó Dingo Đông Dương, là cái tên quen thuộc trong tứ đại Quốc khuyển của Việt Nam. Theo nhiều tài liệu ghi chép, từ 6000 năm về trước, người Việt Nam đã tìm thấy loài chó này trên bán đảo Đông Dương. Nhiều người cho rằng, chó Lài là kết quả của việc lai tạo giữa chó Tây và chó sói Việt Nam, cũng có người cho rằng, chó Lài là hậu duệ của giống chó nhà của người dân tộc Mông và chó sói bản địa.

Chó Lài là giống chó khá to lớn, chó trưởng thành có chiều cao từ 45 - 65cm, nặng từ 23 - 40kg. Thông thường chó Lài đực sẽ lớn hơn chó Lài cái một chút.

Nhìn tổng thể, chó Lài có tứ chi khá nhỏ nhưng dài và khỏe khoắn, thân hình chữ nhật nằm ngang, bụng và vai săn chắc. Đầu chó Lài có hình tam giác nhọn, hai tai to vừa phải và hầu như luôn dựng đứng. Bộ lông của bé ngắn, mượt mà và không thấm nước. Chó Lài có thể tự chăm sóc bản thân, nên cơ thể sẽ ít khi có mùi như những chú chó khác.

Điểm đặc trưng về ngoại hình của chó Lài phải kể đến là bốn chân của bé có màu trắng như đang đi ủng, chiếc đuôi không quá dài có thể buông thõng hoặc hướng lên trên. Đặc biệt, chó Lài sở hữu chiếc lưỡi đốm rất khác lạ so với những giống chó khác.

Chó Lài có bản năng khá hoang dại, chúng tỏ ra khá hung dữ và cực kỳ trung thành với chủ nhân. Bé sẽ bất chấp tất cả để bảo vệ chủ trước những nguy hiểm rình rập. Trước đây, chó Lài là giống chó săn dũng cảm, nếu gia đình chủ nhân không có thức ăn, chúng sẽ đi săn mồi và mang về cho chủ. Ngày nay, theo thời gian, bản tính hoang dã của Chó Lài cũng dần dần thay đổi, chúng trở nên biết nghe lời hơn và dễ huấn luyện hơn.

Chó Lài cũng là giống chó thông minh, nhanh nhẹn, thích mạo hiểm và thích chinh phục. Trong trò chơi tìm nhặt đồ, dù chủ có ném đồ đi xa bao nhiêu, bé vẫn sẽ tìm về cho bằng được.

Chó Lài trưởng thành luôn tỏ ra hung dữ với người lạ và rất khó huấn luyện, bởi vậy, nếu muốn sở hữu một chú chó Lài thì lời khuyên của Pet Icon dành cho bạn là hãy lựa chọn những chú chó con, phù hợp nhất là khoảng từ 2 tháng tuổi. Giá chó Lài khá rẻ, chỉ trên dưới 1 triệu đồng/bé chó con, nên bạn cũng có thể dễ dàng sở hữu.

1.3 Chó H’Mông cộc đuôi

Nhắc đến 4 giống chó quý của Việt Nam, không thể bỏ qua chó H’Mông cộc đuôi hay còn gọi là chó Mông cộc, chó cộc. Chúng là biểu tượng của người dân vùng núi Tây Bắc nói chung và người dân tộc H’Mông nói riêng.

Nói về nguồn gốc xuất xứ của chó H’Mông cộc đuôi, có nhiều dẫn chứng cho thấy rằng, chúng là kết quả của sự lai tạo giữa chó bản địa và chó sói rừng, đã có mặt tại vùng núi Tây Bắc rất lâu đời. Được gọi là chó H’Mông cộc đuôi bởi đặc điểm ngoại hình và tổ tiên của chúng đã được người dân tộc H’Mông thuần hóa, trở thành một giống chó nhà được nhiều người yêu quý như ngày nay.

Đặc điểm nhận dạng của chó H’Mông cộc đuôi chính là chiếc đuôi cộc, có như không có. Tuy nhiên, không phải chú chó nào cũng cộc đuôi như tên gọi của chúng. Về độ dài đuôi, chó H’Mông cộc đuôi được chia làm 3 loại, bao gồm:

Trong 3 loại chó H’Mông cộc đuôi thì cộc tịt và cộc thỏ được ưa chuộng nhất. Đuôi cộc càng ngắn thì giá trị của chúng càng cao.

Chó H’Mông cộc đuôi là những chú chó lông ngắn, với màu sắc lông đa dạng như đen, vện, hung nâu, trắng, vàng nhạt. Và đặc biệt, rất hiếm gặp là những chú Mông cộc lông đỏ sậm.

Bé sở hữu thân hình săn chắc, tuy khá nhỏ nhắn nhưng trông rất khỏe mạnh. Tấm lưng chó cộc có một vết lõm hằn rõ nét. Chiếc đầu lớn, hộp sọ lớn, phần trán phẳng, hầu như không có nếp nhăn. Chiếc mũi đen, đôi mắt nhỏ, mõm ngắn, môi dày, tai nhỏ và dựng đứng cũng là những đặc điểm dễ nhận diện của các bé cộc.

H’Mông cộc đuôi là một giống chó nhanh nhẹn, thông minh, trung thành, có bản năng bảo vệ lãnh thổ cao. Khi có người lạ đến gần nhà, bé sẽ sủa lên inh ỏi để báo động. Trí nhớ của các bé cộc cũng rất tốt, chúng nhanh chóng tiếp thu những bài huấn luyện của chủ và dễ hình thành thói quen mới mà không cần huấn luyện quá nhiều.

Chó H’Mông cộc đuôi thuần chủng khá khan hiếm, bởi vậy, giá trị của chúng rất cao. Những chú chó con có thể có giá từ 3 - 10 triệu đồng/bé, còn chó trưởng thành sẽ có giá giao động từ 10 - 100 triệu đồng/bé.

1.4 Chó Xồm - Chó Bắc Hà

Chó Bắc Hà hay chó Xồm là một giống chó có nguồn gốc tại khu vực Bắc Hà, Lào Cai, thuộc vùng núi phía Tây Bắc nước ta. Chó Bắc Hà cũng là một trong tứ đại Quốc khuyển của Việt Nam, được cộng đồng yêu chó quốc tế săn đón.

Chó Bắc Hà từ lâu đã gắn liền với đời sống của người dân vùng núi Tây Bắc, hiện nay, giống chó này đã được nuôi phổ biến ở Hà Nội và các tỉnh thành khác trong cả nước.

Chó Bắc Hà có thân hình trung bình, một chú chó trưởng thành có cân nặng tối đa từ 16 - 26kg. Gây ấn tượng đầu tiên với người nhìn là bộ lông dày, bông xù xồm bao phủ toàn bộ cơ thể. Phần lông cổ bé xù như bờm sư tử, chiếc đuôi cuộn lông dài trông như một chiếc bông lau là đặc điểm khiến nhiều người thích thú. Ngoài ra, chiếc đuôi cuộn của chó Bắc Hà được xem là có ý nghĩa phong thủy, mang lại may mắn cho chủ nhân nên lại càng được ưa chuộng hơn.

Bộ lông của chó Bắc Hà trải dài nhiều gam màu như trắng, đen, vện, vàng, xám, khoang và hiếm nhất là màu hung đỏ. Những chú chó Bắc Hà có bộ lông đỏ thường có giá trị rất cao.

Chiếc đầu của bé chó Bắc Hà khá thon gọn, gắn thêm chiếc mõm dài đặc trưng trông rất thu hút. Điểm thêm trên gương mặt bé là chiếc mũi thẳng dài, trán tròn, rộng, đôi tai hình tam giác ấn tượng. Có thể nói, chó Bắc Hà mang một vẻ đẹp rất riêng, chính điều này làm cho bé trở thành đối tượng săn lùng của cộng đồng yêu chó.

Bên cạnh vẻ ngoài nổi bật, tính cách của chó Bắc Hà cũng được đánh giá cao. Bé rất trung thành, dũng cảm, cảnh giác và có tính bảo vệ cao. Những chú chó Bắc Hà được coi là người bạn đồng hành thân thiết, cũng chính là vệ sĩ bảo vệ cho chủ nhân khỏi những nguy hiểm cận kề. Một điểm cộng nữa trong tính cách của chó Bắc Hà là bé có tính kỷ luật cao, rất mưu trí và nhanh nhạy. Bé sẽ luôn vui vẻ tiếp nhận những bài huấn luyện của chủ nhân.

Để dắt một bé chó Bắc Hà về nhà, bạn sẽ cần bỏ ra một khoản tiền từ khoảng 5 - 15 triệu đồng. Với những bé chó Bắc Hà đỏ giá bán có thể lên tới 40 - 50 triệu đồng/bé.

2. Bí quyết chăm sóc chó đúng cách

Sở hữu một chú chó cưng sẽ mang lại nhiều niềm vui và hạnh phúc cho chủ nhân. Tuy nhiên, làm thế nào để chăm sóc bé một cách tốt nhất để bé khỏe mạnh, đẹp và sống lâu bên cạnh chủ thì không phải ai cũng biết.

Theo kinh nghiệm của Pet Icon, chủ nhân sẽ cần quan tâm đến tất cả các phương diện trong đời sống của bé, như: Môi trường sống, thức ăn, nước uống, vận động, tiêm vacxin phòng bệnh cho chó, khám chữa bệnh, grooming chó, huấn luyện chó…

Pet Icon đã chia sẻ rất chi tiết về bí quyết chăm sóc chó đúng cách trong những bài viết sau, bạn có thể tham khảo thêm để có thể mang đến những điều tốt nhất cho bé cưng của mình nhé:

>> Chó ăn bao nhiêu là đủ?

>> Top những thực phẩm chó không nên ăn

>> Có nên cho chó ăn thịt sống không?

>> Những điều cần biết khi bắt đầu nuôi chó;

>> Cách nuôi chó cho người bận rộn;

>> Những bệnh ngoài da phổ biến ở chó và cách phòng tránh.

3. Khóa học grooming chó tại Pet Icon

Bên cạnh tìm hiểu về những kiến thức cần thiết để chăm sóc chó đúng cách, bạn cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản như: Đọc ngôn ngữ cơ thể của chó, sử dụng các dụng cụ cắt tỉa thú cưng, kỹ năng tắm, sấy, chải lông, cắt tỉa lông, vệ sinh tai, chăm sóc móng… Tất cả những điều này bạn có thể học được qua một khóa học grooming chất lượng.

Bạn có thể tham khảo một số khóa học grooming chó tại Pet Icon - Học viện cắt tỉa thú cưng chuẩn quốc tế hàng đầu Việt Nam hiện nay. Tại Pet Icon có nhiều khóa học grooming từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với nhu cầu học tập đa dạng của mỗi học viên. Yên tâm, khi đến Pet Icon, bạn sẽ được tư vấn chi tiết để lựa chọn được khóa học phù hợp nhất.

Đặc biệt, khi học tập tại Pet Icon, bạn sẽ được hướng dẫn và giảng dạy trực tiếp bởi Master Giang Trịnh - Master grooming thú cưng chuyên nghiệp có hơn 9 năm kinh nghiệm đào tạo trong nước và quốc tế.

Top 4 giống chó Việt Nam thuần chủng - Tứ đại Quốc khuyển

Hiện nay, Pet Icon đang giảng dạy những khóa học sau:

Truy cập https://peticon.edu.vn/khoa-hoc để tìm hiểu thêm về các khóa học nhé.

Thông tin liên hệ:

Trường đào tạo cắt tỉa thú cưng Pets Icon Việt Nam

Facebook: Master Giang Trịnh - Học viện đào tạo cắt tỉa lông thú cưng Pet Icon.

Link nội dung: https://bitly.vn/top-4-giong-cho-viet-nam-thuan-chung-tu-dai-quoc-khuyen-a12993.html