Tác dụng của vitamin B5 với làn da? Cách sử dụng và bổ sung hiệu quả

Vitamin B5, không chỉ quan trọng trong sản xuất năng lượng mà còn đem lại nhiều lợi ích cho da, tóc, mắt và gan. Đặc biệt, vitamin B5 giúp làn da khỏe mạnh và tươi sáng, nên thường xuất hiện trong nhiều loại dược mỹ phẩm. Để hiểu rõ hơn về tác dụng của vitamin B5 đối với làn da, hãy cùng Doctor Acnes khám phá chi tiết qua bài viết sau.

Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 (acid pantothenic) thuộc nhóm vitamin tan trong nước, được tìm thấy trong nhiều loại thực vật và động vật khác nhau như trứng, sữa, rau, thịt bò, thịt gà và ngũ cốc nguyên hạt. Vitamin này rất cần thiết cho cơ thể bởi các vai trò của nó như:

Tác dụng của vitamin B5 với làn da? Cách sử dụng và bổ sung hiệu quả
Vitamin B5 thuộc nhóm vitamin tan trong nước, được tìm thấy trong nhiều loại thực vật và động vật khác nhau

Vitamin B5 không chỉ giúp giữ ẩm, trẻ hóa và làm trắng sáng da mà còn giải quyết các vấn đề như khô, ngứa và tổn thương da. Trong mỹ phẩm, vitamin B5 thường xuất hiện dưới dạng panthenol, một dẫn xuất của vitamin B5 hay còn gọi là pro-vitamin B5. Ngoài ra, ở một số mỹ phẩm, vitamin B5 còn được biết đến với các dẫn xuất như dexpanthenol (D-panthenol), D-pantothenyl alcohol, butanamide.

Sở dĩ panthenol là thành phần phổ biến trong các loại dược mỹ phẩm là do panthenol thẩm thấu vào da dễ dàng hơn vitamin B5 nhờ vào cấu trúc hóa học, vì thế hoạt chất này thường được ưu tiên sử dụng ngoài da.

Vitamin b5 có tác dụng gì đối với làn da?

Vitamin B5 đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì làn da khỏe mạnh và rạng rỡ. Nó giúp phục hồi da tổn thương, giảm viêm và ngứa, cải thiện tình trạng khô da và ngăn ngừa lão hóa. Sau đây là một số lợi ích nổi bật của vitamin B5 đối với làn da:

Phục hồi da tổn thương, làm lành vết thương, kháng viêm

Theo các nghiên cứu lâm sàng, dexpanthenol giúp gia tăng tốc độ tái tạo mô, chữa lành vết thương, đặc biệt là các vết thương sau điều trị laser fractional CO2 hay các liệu trình xâm lấn khác.

Làn da được làm dịu với dexpanthenol sẽ mềm mịn và đàn hồi hơn. Hiệu quả này là nhờ vào khả năng đã được chứng minh của dexpanthenol trong việc kích thích sự tăng trưởng của các tế bào da quan trọng, đặc biệt là các nguyên bào sợi, từ đó tái cấu trúc da từ bên trong.

Panthenol cũng cải thiện các tổn thương trên bề mặt da gặp ở các làn da khô ráp, sần sùi bằng việc hỗ trợ tái tạo các tế bào biểu bì và lớp sừng từ đó củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của làn da. Ngoài ra, dexpanthenol còn được chứng minh có khả năng giảm viêm, kích ứng cũng như cải thiện tình trạng ngứa, ban đỏ trên da thông qua cơ chế điều hòa sản xuất cytokine và các chất trung gian gây viêm của cơ thể.

Cấp nước và dưỡng ẩm cho da

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh panthenol có khả năng cấp nước, giữ ẩm cho da và phục hồi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da nhờ vào khả năng hydrat hóa lớp sừng và lôi kéo các phân tử nước của cả hai dạng D và L.

Thêm vào đó, D-panthenol (dexpanthenol) ngoài khả năng dưỡng ẩm còn giúp tăng cường tái tạo các lớp bảo vệ bên ngoài của làn da, do vậy giảm đáng kể tình trạng mất nước qua da. Tác dụng dưỡng ẩm của panthenol sẽ thấy rõ hơn sau vài tuần sử dụng.

Tác dụng của vitamin B5 với làn da? Cách sử dụng và bổ sung hiệu quả
Pro-vitamin B5 đã được chứng minh có vai trò cấp ẩm cho làn da

Chống lão hóa, giảm hình thành các vết nám, nếp nhăn trên da

Panthenol được sử dụng phổ biến nhất cho các mục đích làm lành, bảo vệ và dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu dexpanthenol còn cho thấy khả năng tăng cường sản xuất glutathione trong cơ thể.

Glutathione là thành phần liên kết các gốc tự do và peroxide và làm giảm hình thành sắc tố melanin. Nhờ đó, serum chứa panthenol có thể hạn chế được sự xuất hiện của các đốm nâu trên khuôn mặt, mang đến làn da rạng rỡ, sáng ngời.

Ở một khía cạnh khác thì khi xét đến các nguyên nhân gây lão hóa da thì ngoài tác động của tia UV còn phải kể đến sự góp phần của các tình trạng viêm, khô da, kích ứng da quá mức. Sử dụng các sản phẩm chứa panthenol được chứng minh giúp giảm thiểu các yếu tố này thông qua việc củng cố hàng rào bảo vệ da cũng như giảm viêm. Do vậy, ở một mức độ nào đó, panthenol có thể mang lại các hiệu quả ngăn ngừa lão hóa trên da.

Đáng chú ý, panthenol đã được chứng minh giúp thúc đẩy sự tăng sinh các nguyên bào sợi trong lớp trung bì, nơi hình thành các nếp nhăn trên da. Panthenol còn giúp tái cấu trúc da nhờ thúc đẩy tổng hợp collagen, elastin và các glycan. Nhờ đó, làn da được trẻ hóa và hạn chế hình thành nếp nhăn.

Cách bổ sung vitamin B5 cho da hiệu quả

Vai trò của vitamin B5 là quan trọng đối với cơ thể nói chung và làn da nói riêng nhưng cơ thể con người không lưu trữ chất này, nên cần bổ sung vitamin B5 hàng ngày để liên tục nạp nguồn nhiên liệu cho các hoạt động sống. Vitamin B5 có thể bổ sung qua đường ăn uống và mỹ phẩm bôi ngoài da.

Bổ sung từ thức ăn hàng ngày

Người bị thiếu vitamin B5 cực kỳ hiếm vì acid pantothenic được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng sẽ cung cấp đầy đủ vitamin B5. Vitamin B5 được tìm thấy rất nhiều trong các nguồn thực phẩm từ động vật và thực vật. Dưới đây là một số thực phẩm giàu B5 gợi ý cho thực đơn hàng ngày.

Tác dụng của vitamin B5 với làn da? Cách sử dụng và bổ sung hiệu quả
Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B5 nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày

Bổ sung từ các sản phẩm dưỡng da

Ngoài việc bổ sung vitamin B5 qua thức ăn, sử dụng tại chỗ bằng các sản phẩm dưỡng da như serum và kem dưỡng phục hồi là cần thiết cho các làn da khô, bong tróc, da lão hóa hay da cần phục hồi sau tổn thương từ các liệu trình điều trị như laser fractional CO2, lăn kim.

Tác dụng của vitamin B5 với làn da? Cách sử dụng và bổ sung hiệu quả
Ca lâm sàng điều trị sẹo rỗ thành công tại Doctor Acnes

Vitamin B5 hấp thu qua da tức thì, giúp cấp ẩm và phục hồi nhanh chóng. Trên thị trường, các sản phẩm chứa vitamin B5 như kem dưỡng ẩm, kem phục hồi, kem chống nắng, serum cấp ẩm hay sữa rửa mặt rất phổ biến và dễ tìm mua.

Gợi ý sản phẩm chứa vitamin B5

Tinh chất phục hồi da GoodnDoc Hydra B5 Serum

GoodnDoc Hydra B5 Serum được sử dụng với mục đích cấp ẩm, phục hồi, dưỡng trắng và chống lão hóa cho da thông qua các thành phần chính cùng công dụng cụ thể như sau:

Đây là sản phẩm được Bác sĩ Da liễu tại Phòng khám Doctor Acnes khuyên dùng cho các bạn có làn da khô, sần sùi, da không đều màu, đặc biệt các làn da vừa điều trị với các liệu trình xâm lấn cần hồi phục nhanh chóng thì serum này cũng là một giải pháp tối ưu.

Cách dùng: sau khi rửa mặt, sử dụng một lượng serum vừa đủ, thoa nhẹ nhàng toàn mặt và vỗ nhẹ để giúp dưỡng chất thấm nhanh.

Tác dụng của vitamin B5 với làn da? Cách sử dụng và bổ sung hiệu quả
Tinh chất phục hồi da GoodnDoc Hydra B5 Serum

Tinh chất phục hồi và cấp ẩm Smas Pro Vitamin B5 Hydra Serum

Smas Hydra Serum với hàm lượng cao pro-vitamin B5 giúp:

Tinh chất Smas Pro Vitamin B5 Hydra Serum được Bác sĩ khuyên dùng trong điều trị sau lăn kim, laser… nhằm cấp ẩm cho da, giảm nếp nhăn, chống lão hoá, trắng sáng, mờ thâm và nhanh chóng hồi phục sau tổn thương.

Cách dùng: sau khi rửa mặt, sử dụng một lượng serum vừa đủ, thoa nhẹ nhàng toàn mặt và vỗ nhẹ để giúp dưỡng chất thấm nhanh. Sử dụng ngày 2 lần vào buổi sáng và tối sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Tác dụng của vitamin B5 với làn da? Cách sử dụng và bổ sung hiệu quả
Tinh chất phục hồi và cấp ẩm Smas Pro Vitamin B5 Hydra Serum

B5 - một vitamin không những giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe cơ thể mà còn vô cùng cần thiết cho một làn da khỏe mạnh và mịn màng. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có đủ kiến thức để bổ sung hợp lý vitamin B5 từ các nguồn phù hợp. Nếu cần thêm thông tin hoặc tư vấn cụ thể về tình trạng da, hãy liên hệ với đội ngũ Bác sĩ Da liễu của Phòng khám Doctor Acnes để được hỗ trợ tận tình.

Tài liệu tham khảo

  1. Terrence S., Shaylika C. “Vitamin B5 (Pantothenic Acid)”. StatPearls Publishing. 2021 Jan. 2021 Apr 10
  2. Ruth H., Laurenz S., Laura H., Laura K. “Accelerated wound healing with a dexpanthenol-containing ointment after fractional ablative CO 2 laser resurfacing of photo-damaged skin in a randomized prospective clinical trial”. Cutan Ocul Toxicol. 2019 Sep;38(3):274-278
  3. Jana P., Pavlína E., Tomáš S., Pavel M. “In vivo efficacy and properties of semisolid formulations containing panthenol”. J Cosmet Dermatol. 2019 Feb;18(1):346-354
  4. Julian G., Ehrhardt P., Jens Malte B., Daphne S. “Dexpanthenol in Wound Healing after Medical and Cosmetic Interventions (Postprocedure Wound Healing)”. Pharmaceuticals (Basel). 2020 Jun 29;13(7):138
  5. S J Nisbet, D Targett, A V Rawlings, K Qian. “Clinical and in vitro evaluation of new anti-redness cosmetic products in subjects with winter xerosis and sensitive skin”. Int J Cosmet Sci. 2019 Dec;41(6):534-547
  6. Alaa A G., Tamer A G., Sanaa A K. “The potential role of B5: A stitch in time and switch in cytokine”. Phytother Res. 2020 Feb;34(2):306-314

Link nội dung: https://bitly.vn/tac-dung-cua-vitamin-b5-voi-lan-da-cach-su-dung-va-bo-sung-hieu-qua-a13035.html