Hoa Tư Dẫn là điệu Hoa Tư mà khi nó được gảy lên, con người sẽ rơi vào mộng cảnh. Ở đó, họ có quyền chọn lựa một lần nữa, cái giá phải trả là tính mạng của họ. Họ chấp nhận nó. Bởi lẽ đời người mấy ai sống mà không có hối tiếc, suy đi tính lại cuối cùng thành nỗi day dứt không nguôi. Nếu có thể chọn một lần nữa để chấm dứt nỗi mệt mỏi này thì cái giá phải trả là tương xứng.
Hoa tư dẫn của Đường Thất công tử là một câu chuyện được mở đầu bằng cái chết:
……. “Tôi chết vào một ngày đông hàn năm mười bảy tuổi”……
Là câu chuyện về một người đã chết nhưng đang sống kể lại cuộc hành trình đi tìm giá trị tái sinh trên một giai điệu tuyệt vời- Hoa tư điệu.
Nàng là công chúa nước Vệ, vì một lời tiên đoán mà mười sáu năm đầu đời lớn lên nơi thôn dã. Từ lúc sinh ra nàng đã được đưa đến Thanh Ngôn tông, được Huệ Nhất tiên sinh dạy dỗ, lớn lên như mọi môn đệ khác trong tông phái, không có đặc quyền của công chúa, cũng không có mối liên hệ gì với vương cung.
Năm mười bốn tuổi, duyên phận đưa nàng đến với Mộ Ngôn, một chàng trai bí ẩn chỉ trong vòng bảy ngày đã cứu nàng đến hai lần, khiến nàng nghĩ đến chuyện ‘lấy thân báo đáp’. Sau lần gặp ấy, suốt ba năm ròng không lúc nào là nàng không thôi kiếm tìm tung tích của chàng. Tình yêu đầu đời, thanh khiết như mai, theo những ngày tháng bôn ba cũng đâm chồi nảy rễ.
Năm nàng mười bảy tuổi, thái tử Trần quốc Tô Dự dẫn quân chinh phạt, phụ vương nàng nhu nhược đầu hàng. Nàng đứng trên thành cao, trên chỉ trích quốc chủ, dưới chỉ trích ba quân, rồi từ trên thành nhảy xuống tuẫn tiết cùng Vệ quốc. nàng đã đem tính mạng mình hoàn thành bổn phận một công chúa, giữ lấy chút tôn nghiêm cuối cùng cho xã tắc. Chết trong tiếng ai ca tống tiễn nước Vệ, trong tiếng khóc than của tướng sĩ, trong niềm kính trọng của nhiều đời đế vương hậu thế về sau…Nàng đã ra đi vào lúc tuổi xuân đang tươi đẹp nhất, trong một cơn mưa tầm tã. Trước lúc nhắm mắt, vẫn còn mơ hồ cảm nhận được có một bàn tay thoang thoảng hương mai đang run run vuốt má mình. Hồi ức chập chờn, theo sinh mệnh nàng tàn lụi.
Công chúa Diệp Trăn đã chết.Từ nay, thế gian này chỉ còn Quân Phất.
Những tưởng với chừng ấy nỗi đau Đường Thất sẽ tấu cho chúng ta nghe một điệu Hoa tư của nước mắt, của nỗi buồn rợn ngợp trong tâm hồn.
Nhưng câu chuyện mà tác giả kể không phải là sự suy sụp của một cô gái phải chết vào cái tuổi đẹp nhất của cuộc đời, không phải là nỗi hận của một công chúa vong quốc, sống trong chuỗi dài của những giấc mơ báo thù, không phải là sự giằng xé của nước mắt, giữa yêu- hận- tình- cừu, yêu hoặc buông tay người cô yêu, không phải là những đêm dài của nỗi đớn đau đẫm máu người khác.
Mà là câu chuyện được kể bằng cái nhìn trong veo như pha lê nơi thế giới nhiệm màu của tình yêu và lòng biết ơn đối với cuộc đời này, đã cho nàng được sống lần thứ hai.
Chuyện tình của Mộ Ngôn-Quân Phất vốn không được tác giả miêu tả không quá nhiều, nhưng lại xuyên suốt qua từng thiên truyện nhỏ. Hai thiên truyện đầu không có gì đáng kể, từ thiên truyện thứ ba, mối quan hệ của họ được xác đinh. A Phất bị bắt cóc, Mộ Ngôn đã tìm thấy nàng. Đêm hôm đó, Mộ Ngôn đã thổ lộ lòng mình.
“Sao. Vậy cô nói xem, A Phất, tại sao người ta sợ?”
“Bởi vì có những thứ muốn giữ gìn bảo vệ”
“Cô nói đúng, đó là lý do tối nay lần đầu tiên tôi đã thấy sợ.”
“Nhưng huynh nói chưa bao giờ huynh sợ…”
“Tối nay tôi rất sợ.”
“Tôi thích em”
“Tôi thích em, A Phất, có phải em cũng thích tôi?”.
“Em nghĩ tình cảm của tôi với em là thế nào? Nếu cả đời tôi chỉ lấy mình em, em có đồng ý lấy tôi?”.
Mộ Ngôn là người có đủ lý trí, cuộc sống đối với chàng là một thế cờ, mọi nước đi đều được tính toán kĩ lưỡng, không có cái gọi là sai số, cũng không có vạn nhất. Hình ảnh chàng khác rất nhiều với một Dạ Hoa si tình trong Tam sinh tam thế, nhưng đừng vì lý trí của Mộ Ngôn mà cho rằng tình yêu của chàng không sâu đâm. Mộ Ngôn yêu, rất yêu A Phất. Có thể nói, người yêu A Phất nhất là Mộ Ngôn, cùng với thế tử Tô Dự lý trí là hai bản ngã trong một con người. Có những thứ chàng chẳng thể điều khiển trong tay. Quân Phất đã đúng, con người ta khi có thứ cần để bảo vệ thì sẽ lo sợ, vì lo sợ sẽ dẫn đến vạn nhất. Chàng để nàng nghĩ rằng mình là vị tướng quân nước Trần nào thay đó vì là Tô Dự, người đã tiêu diệt Vệ Quốc. Nếu chàng biết rằng A Phất đã không còn là Diệp Trăn nữa, chỉ còn là Quân Phất sống vì bản thân. Nếu có thể cho nàng biết điều ấy bi kịch đã chẳng xảy ra.
Nhưng tôi thực sự yêu Mộ Ngôn, yêu cái cách chàng yêu A Phất.
Khi A Phất không còn thở nữa, chàng bế nàng bái qua bốn cột đình, chính thức trở thành phu thê.
Khi A Phất rơi xuống vực, chàng nhảy theo.
“Nếu em chết, có phải chàng cũng không sống nổi, cũng muốn đi theo em?”
“Nếu thích tôi, em hãy sống tiếp, ở bên tôi suốt đời suốt kiếp”.
“Nhưng nếu không có tôi, em sợ thì sao? Nếu không muốn cùng tôi ở cõi trần, hãy để tôi đi cùng em, có được không?”.
“Nhưng tôi sợ. Không có em, tôi sẽ rất sợ”.
Người nói ra câu đó thật sự là Mộ Ngôn? Một Mộ Ngôn luôn điềm tĩnh, Mộ Ngôn gặp chuyện gì cũng không nao núng? Bắt đầu là sự ngưỡng mộ tài hoa của Văn Xương công chúa, đến xót thương cho sự ra đi của nàng, biết nàng là Diệp Trăn, Mộ Ngôn có bao nhiêu dằn vặt. Một lần rồi lại một lần đẩy nàng vào chỗ chết. Cái vạn nhất vốn không thể xảy ra đã xảy ra. Cuối cùng thì, người duy nhất khiến Mộ Ngôn rối trí, người duy nhất khiến chàng hy sinh mình chỉ có Quân Phất mà thôi.
Chàng chẳng còn lý trí, tỉnh táo khi vắng A Phất.
Vì đâm phải nàng, chàng đã không thể dùng kiếm được nữa.
Vì nàng, chàng ôm một linh vị đặt vào ghế hoàng hậu trong lễ sắc phong.
Vì nàng, chàng đến hang động nơi chàng từng cứu nàng khi xưa, đàn hết các khúc nhạc chàng biết, chẵn một ngày một đêm, đàn đến tay rướm mau.
Vì nàng, chàng đuổi theo một con bướm, cơ hồ như muốn giữ nàng lại.
Quân Phất biết tất cả điều ấy, nàng rơi xuống núi không chết. Thế nhưng viên giao châu trong ngực từng chút từng chút vỡ nát, nàng chỉ còn hai tháng. Nàng như nhìn thấy kí ức ngày bé, cô bé chờ chàng suốt 3 năm. Nấp mình nghe chàng gảy từng khúc từng khúc nhạc, chỉ có thể kìm nén tiếng khóc nấc, không muốn buông tay. Nhưng chỉ còn hai tháng, thà rằng để chàng quên đi.
Điệu hoa tư cuối cùng nàng gảy là vì chàng. Vội vã mong người ấy yêu nàng trong mộng, dùng mộng cảnh để buộc chàng quên nàng.
Mối tình giữa Quân Phất và Mộ Ngôn là mối tình chủ đạo của Hoa Tư dẫn, trải dài từ đầu đến cuối truyện. Có hài hước, có ngọt ngào, có ghen tuông, và có cả đau thương. Hoa Tư dẫn được viết theo lối truyện trong truyện, vì bản thân mỗi một giấc mộng mà Quân Phất dệt đều là một câu chuyện tình đầy cay đắng và tiếc nuối. Qua những mảnh ghép cuộc đời mà Hoa tư điệu nàng tấu, ta thấy nó luôn là khúc ca của hạnh phúc trong cõi vĩnh hằng. Là Tống Ngưng thi cốt hóa thành tro bụi nhưng trong thế giới của giấc mơ cô đã tìm thấy một tình yêu mà hiện thực cô không cách nào có được, Oanh Ca sát thủ có thể bỏ rơi tất cả nhưng lại lưu giữ lại trái tim, là tình cảm không thể lý giải của Cẩm Tước, là Tống Ngưng thi cốt hóa thành tro bụi nhưng trong thế giới của giấc mơ cô đã tìm thấy một tình yêu mà hiện thực cô không cách nào có được…. Cuộc sống của họ quá đau khổ, sống mà không tình yêu chẳng khác nào những linh hồn chết. Nên họ chọn chết mà như sống trong những giấc mơ ngọt ngào nhất cuộc đời. Họ không đủ can đảm như Diệp Trăn. Can đảm tiếp tục sống, đấu tranh để giành lại tình yêu của bản thân.
Cuộc đời của Diệp Trăn không quá nhiều sự phù phiếm, xa hoa, bon chen tranh đấu, mà nàng được bảo bọc trong tình yêu thương của sư phụ, sư huynh. Sư huynh nàng tuy không chín chắn như cái phận vị mà anh ta đang có nhưng Quân Vỹ đã xem Diệp Trăn như người em chứ không phải là kẻ thù, người thân chứ không phải kẻ xa lạ như những kẻ là vốn chảy chung dòng máu trong chốn hoàng cung phi nhân tính. Nên những bất hạnh đến với nàng luôn được nhìn bằng ở khía cạnh bất ngờ nhất, đây có thể được xem là điều tuyệt vời của Đường Thất. Những nhân vật luôn kể câu chuyện tràn ngập những nỗi đau của bản thân bằng cái nhìn lãnh tĩnh nhất, bằng một khía cạnh trong sáng đến lạ thường mà không ai có thể ngờ tới có lẽ vì vậy mà các nhân vật ấy hay Diệp Trăn luôn có cuộc sống tràn ngập tình yêu thương.
Diệp Trăn có lẽ đã lựa chọn nhút nhát mà tránh né, lần nhút nhát đầu tiên và cũng là sai lầm lớn nhất của nàng. Nhưng thật tốt khi nàng yêu phải một người can đảm như Mộ Ngôn. Chàng đủ sáng suốt để sống trong hiện thực dù rằng điều ấy phải đánh đổi bằng rất nhiều giá trị mà có lẽ không thể dùng ngôn từ để biểu đạt. Chàng lựa chọn đấu tranh bởi lẽ những bất hạnh của chàng chứng kiến sẽ vĩnh viễn không thể phát sinh ở nơi người con gái chàng yêu thương. Và Mộ Ngôn đã thành công. Chàng đã sống trong hiện thực bên cạnh người chàng yêu thương chứ không phải mơ một giấc mơ xa vời của hạnh phúc hư ảo.So với nhiều tuyến nhân vật trong các tác phẩm của Đường Thất Công Tử có lẽ. Mộ Ngôn có lẽ là nhân vật bình thường nhất.
Chàng không sống vì những lí tưởng xa vời như việc bảo vệ tam giới của Đông Hoa hay Dạ Hoa hi sinh thân mình cứu lấy con dân trong Tứ Hải Bát Hoang. Chàng ích kỳ sống và tự mình đấu tranh cho thứ hạnh phúc nhỏ bé bên cạnh người mình yêu thương. Có lẽ vì vậy mà đường thất công tử cũng đã không ngược chàng quá nhiều cho chàng sống một cuộc sống trọn vẹn nhất.
KẾT:
Mỗi một mối tình, mỗi một cuộc đời của một nhân vật trong Hoa tư dẫn đều mang một ý nghĩa, một thông điệp, một quan điểm riêng của tác giả về cuộc sống và tình yêu, để lại cho độc giả nhiều điều để suy ngẫm. Đường Thất Công Tử có một lối kể chuyện rất độc đáo, vừa cổ điển lại vừa hiện đại, hài hước...Bên cạnh những câu chữ mang đậm phong vị văn thơ cổ của một câu chuyện cổ trang, những lời bình luận và những đoạn hội thoại hài hước, đầy bất của các nhân vật lại mang đến cho người đọc cảm giác hiện đại rất rõ nét. Điều đó khiến cho những câu chuyện tình buồn trong cuốn truyện này được nhìn nhận dưới một góc nhìn khác hơn, không đơn thuần là bi kịch như nhiều truyện khác.
Tác giả: Đinh Thủy
- Bookademy