Ngày nay công nghệ số ngày càng phát triển, nhiều ứng viên đã lựa chọn viết đơn xin việc đánh máy bởi sự nhanh chóng và tiện lợi. Ngược lại cũng có rất nhiều bạn vẫn chuẩn bị một bộ hồ sơ bản cứng bởi việc viết hồ sơ xin việc bằng tay cũng là một trong những yếu tố góp phần ghi điểm với nhà tuyển dụng. Vậy bạn đã biết cách viết hồ sơ xin việc bằng tay chưa? Bài viết dưới đây CareerViet sẽ hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc làm đơn giản mà ấn tượng nhất.
Khi nào cần viết hồ sơ xin việc bằng tay?
Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc viết đơn xin việc bằng đánh máy trở nên phổ biến hơn đã khiến nhiều ý kiến thắc mắc rằng có nên viết đơn xin việc bằng tay hay không. Có ý kiến cho rằng đơn xin việc bằng tay sẽ khá lạc hậu, ngược lại nhiều người lại cho rằng việc này sẽ chứng tỏ được sự kiên nhẫn và nghiêm túc trong công việc. Do vậy, nếu bạn cần thể hiện sự chân thành, cống hiến hết mình cho công việc thì bạn có thể lựa chọn viết hồ sơ xin việc bằng tay.
Hồ sơ xin việc bằng tay sẽ thể hiện được sự chân thành, mong muốn cống hiến hết mình của ứng viên (Nguồn: Internet)
Viết hồ sơ xin việc bằng tay có tác dụng gì?
Một số lợi ích khi bạn viết hồ sơ xin việc bằng tay có thể kể đến như:
- Thể hiện được tính cách của ứng viên qua nét chữ, cách viết, cách trình bày. Câu từ nắn nót, sạch đẹp, chau chuốt,... Sẽ giúp nhà tuyển dụng thấy được sự quyết tâm của bạn với vị trí bạn đang ứng tuyển.
- Thể hiện được thái độ của cá nhân với công việc qua cách diễn đạt, sắp xếp chữ. Điều này cũng là yếu tố để nhà tuyển dụng cân nhắc ứng viên có phù hợp với văn hóa của công ty không.
- Đơn xin việc viết tay sẽ có tính xác thực, độ tin cậy và hấp dẫn hơn với người tuyển dụng. Với một số công ty, chữ viết tay sẽ có giá trị pháp lý cao, từ đó có thể dễ dàng trao đổi trong những trường hợp phát sinh vấn đề liên quan đến pháp lý.
Cách viết hồ sơ xin việc bằng tay hay, thu hút nhà tuyển dụng
Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin việc
Về cơ bản, một bộ hồ sơ xin việc bằng tay vẫn phải đảm bảo đầy đủ những giấy tờ cần thiết mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Một bộ hồ sơ xin việc tiêu chuẩn thường bao gồm những giấy tờ sau:
- Bộ giấy tờ không cần kê khai: bảo photo chứng minh nhân dân/căn cước công dân, bản sao giấy khai sinh, những văn bằng, chứng chỉ,… tất cả cần có dấu công chứng.
- Bộ giấy tờ cần kê khai: CV xin việc, Đơn xin việc, Sơ yếu lý lịch tự thuật.
Bạn có thể sử dụng những form, mẫu có sẵn để điền thông tin mà vẫn thể hiện sự chuyên nghiệp của mình.
Cần chuẩn bị và kiểm tra thật kỹ để đảm bảo bộ hồ sơ xin việc có đầy đủ giấy tờ cần thiết (Nguồn: Internet)
Hướng dẫn cách viết nội dung hồ sơ xin việc bằng tay
Cách viết sơ yếu lý lịch bằng tay
Sơ yếu lý lịch thường là những form được in sẵn nội dung, do vậy bạn chỉ cần mua hồ sơ về và điền thông tin.
Bản sơ yếu lý lịch không chỉ cần thông tin của ứng viên mà còn bao gồm cả người thân trong gia đình. Bởi những điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng khai thác, đánh giá được lý lịch của ứng viên.
Do lượng thông tin nhiều, trong khi diện tích trình bày giới hạn, nên khi kê khai bạn nên viết tắt và súc tích nhất, không cần quá chi tiết, dài dòng, miễn đảm bảo được đúng trọng tâm là được.
Việc hoàn thiện sơ yếu lý lịch bằng tay không quá phức tạp bởi những thông tin yêu cầu đều được mô tả rất chi tiết, vậy nên ai cũng có thể hoàn thiện được.
Bản sơ yếu lý lịch viết tay (Nguồn: Internet)
Cách viết CV xin việc bằng tay
Giống như sơ yếu lý lịch, CV cũng có form sẵn, tuy nhiên một điểm khác biệt chính là thông tin trên CV được rút gọn hơn.
Với CV bản mềm, bạn sẽ thỏa sức thiết kế, trình bày thì CV bản cứng sẽ ngược lại, bạn sẽ phải trình bày ngắn gọn, súc tích vì diện tích viết không nhiều.
Hãy làm nổi bật bản thân thông qua những mục quan trọng như: Thông tin cá nhân, trình độ học vấn, mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn. Nhà tuyển dụng sẽ tập trung vào những yếu tố này để đánh giá ứng viên, do vậy nếu bạn biết cách viết hồ sơ xin việc bằng tay có sự chọn lọc thông tin thì chắc chắn sẽ được chú ý và lựa chọn.
Tùy vào ngành nghề, yêu cầu riêng của công ty mà nội dung bạn đưa vào sẽ khác nhau. Tuy nhiên hãy đặc biệt lưu ý viết chữ dễ nhìn, dễ đọc và thể hiện được sự chuyên nghiệp nhất. Nếu chứ quá xấu, khó nhìn thì chắc chắn bạn sẽ bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng đấy.
Cáchviết mẫu đơn xin việc bằng tay
Không giống như CV hay sơ yếu lý lịch, đơn xin việc sẽ không trình bày theo form có sẵn. Bởi nếu viết tay mà trình bày theo mẫu thì đơn xin việc của bạn sẽ giảm đi hiệu quả. Do vậy, nếu xác định lựa chọn viết đơn xin việc bằng tay thì hãy đầu tư thời gian, công sức để lá đơn của mình thật hoàn hảo nhé.
Đơn xin việc bằng tay cần sử dụng đến kỹ năng viết nhiều nhất, do vậy phải thật chú ý đến nét chữ của mình, trình bày thật dễ nhìn. Ngoài ra, việc cung cấp những thông tin chất lượng cũng vô cùng cần thiết để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Cần chú ý nét chữ, cách trình bày khi viết đơn xin việc (Nguồn: Internet)
Những lưu ý khi viết hồ sơ xin việc bằng tay
Tìm hiểu rõ yêu cầu tuyển dụng
Hãy tìm hiểu kỹ những thông tin quan trọng về công ty như sứ mệnh, giá trị, tầm nhìn,... và yêu cầu tuyển dụng. Dựa trên những thông tin này, bạn có thể nêu lên mong muốn được đồng hành với công ty, chứng tỏ bản thân phù hợp với vị trí mà công ty đang tuyển dụng.
Hãy khéo léo chèn các từ khóa về kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn của mình phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Ví dụ “Sử dụng thành thạo phần mềm Photoshop, hoàn thành hơn 15 dự án thiết kế của kênh ABC”.
Sắp xếp thông tin hợp lý
Một mẫu hồ sơ xin việc bằng tay được sắp xếp theo format sau:
- Phần mở đầu: Bao gồm quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, kính gửi (công ty hoặc phòng ban), thông tin về bản thân, nêu rõ vị trí ứng tuyển
- Phần thân: Bao gồm nguồn thông tin tuyển dụng, kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân, những cam kết khi được tuyển dụng, mong muốn được đồng hành cùng công ty
- Phần cuối: Gửi lời cảm ơn, ngày tháng năm viết đơn, chữ ký, họ tên ứng viên.
Hãy viết với văn phong ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề để thể hiện được sự chuyên nghiệp của mình. Đồng thời, cần chú ý cách phân chia bố cục khoa học, cách căn chỉnh lề và những đoạn văn cần ngắt xuống dòng.
Đơn xin việc được viết ngắn gọn, súc tích (Nguồn: Internet)
Lựa chọn giấy viết và chọn ảnh
Với đơn xin việc viết tay, bạn nên viết trên giấy khổ A4 - đây cũng chính là kích thước chuẩn khi trình bày một văn bản hành chính. Ngoài ra hãy chọn loại giấy có bề mặt trơn, độ dài vừa phải để việc trình bày được gọn gàng và sạch sẽ nhất. Cần lưu ý chỉ sử dụng duy nhất một loại giấy và khổ giấy xuyên suốt quá trình viết đơn xin việc bằng tay. Với ảnh đính kèm hồ sơ xin việc thì hãy sử dụng ảnh có kích thước 4x6 và phải rõ nét.
Không viết tắt và sử dụng quá 2 loại mực
Việc viết tắt trong đơn xin việc sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người cẩu thả, thiếu tôn trọng người đọc, bạn không thực sự nghiêm túc với công việc này. Ngoài ra khi viết hãy sử dụng những màu mực truyền thống như xanh, đen. Đừng nên thu hút sự chú ý bằng một chiếc đơn xin việc nhiều màu sắc, những title được gạch chân hay đánh hoa thị, chắc chắn bạn sẽ lập tức bị loại đó.
Nên hạn chế sử dụng gạch chân để làm nổi bật tiêu đề (Nguồn: Internet)
Hy vọng qua bài viết trên bạn đã “bỏ túi” được những cách viết hồ sơ xin việc bằng tay đơn giản mà thu hút nhà tuyển dụng. Một đơn xin việc viết tay ấn tượng sẽ là cơ hội để bạn khẳng định bản thân phù hợp với vị trí mà công ty đang tìm kiếm, do vậy hãy dành thật nhiều thời gian để có sự chuẩn bị tốt nhất. Đừng quên truy cập website CareerViet để tham khảo hàng ngàn vị trí tuyển dụng tại các công ty trên toàn quốc. Nếu còn đang phân vân không biết mình phù hợp với ngành nghề gì thì có thể truy cập CareerMap và tham khảo ngay CVHay để lựa chọn cho mình mẫu CV đẹp nhất nhé.